Friday, October 9, 2020

Dnyaneshwari Adhyay 3 Part 10, ज्ञानेश्र्वरी अध्याय तिसरा भाग १०

 

Dnyaneshwari Adhyay 3 Part 10 
Ovya 226 to 250 
ज्ञानेश्र्वरी अध्याय तिसरा भाग १० 
ओव्या २२६ ते २५०

हां गा साकर आणि दूध । हें गौल्य कीर प्रसिद्ध ।

परी कृमिदोषीं विरुद्ध । घेपे केवीं ॥ २२६ ॥

२२६) बाबा, साखर व दूध हे पदार्थ गोड आहेत, हें सर्वांना ठाऊक आहेत; पण जंतांच्या रोगांत त्यांचा वाईट परिणाम होत असल्यामुळें, ज्यांना तो रोग आहे, त्यांनी ते पदार्थ कसें सेवन करावेत ? 

ऐसेनिही जरी सेविजेल । तरी ते आळुकीची उरेल ।

जे तें परिणामीं पथ्य नव्हेल । धनुर्धरा ॥ २२७ ॥

२२७) असें असूनहि जर त्यांचें सेवन केलें, तर सेवन करणारांचा तो हट्ट ठरेल. कारण अर्जुना, त्यांचें तें करणें परिणामीं हितकर होणार नाही.  

म्हणोनि आणिकांसी जें विहित । आणि आपणपेयां अनुचित ।

तें नाचरावें जरी हित । विचारिजे ॥ २२८ ॥

२२८) म्हणून दुसर्‍यांना जे विहित पण आपणांस जें अयोग्य म्हणून ठरलें आहे, तें हिताचा विचार करुन पाहिलें, तर आचरुं नये. ( हें बरें ) ! 

या स्वधर्मातें अनुष्ठितां । वेचु होईल जीविता ।

तोहि निका वर उभयतां । दिसत असे ॥ २२९ ॥

२२९) ( फार काय ) या आपल्या धर्माचें आचरण करीत असतां, जरी प्राण खर्ची पडतील, तरीहि तरी इहपरलोकाच्या दृष्टीनें तो धर्म चांगलाच आहे.  

ऐसें समस्तसुरशिरोमणी । बोलिले जेथ श्रीशार्ङ्गपाणी ।

तेथ अर्जुन म्हणे विनवणी । असे देवा ॥ २३० ॥

२३०) सर्व देवांत श्रेष्ठ असलेले, श्रीकृष्ण ज्या वेळीं असें बोलले त्या वेळीं अर्जुन म्हणाला, देवा माझी एक विनंती आहे.

हें जें तुम्हीं सांगितलें । तें सकळ कीर म्यां परिसलें ।

परी आतां पुसेन कांहीं आपुलें । अपेक्षित ॥ २३१ ॥

२३१) तुम्हीं मला जें सांगितलें, ते खरोखर मी सर्व ऐकलें हें खरें आहे; परंतु आता मला कांहीं पाहिजे आहे, तें मी विचारतों.

तरी देवा हें ऐसें कैसें । जे ज्ञानियांचीही स्थिति भ्रंशे ।

मार्गु सांडुनि अनारिसे । चालत देखों ॥ २३२ ॥

२३२) तर देवा, हें असें कसें होतें कीं ज्ञानी पुरुषांचीहि स्थिति बिघडून, ते मार्ग सोडून भलत्याच वाटेनें चालत असल्याचें नजरेस येतें !  

सर्वज्ञुही जे होती । हे उपायही जाणती ।

तेही परधर्में व्यभिचरति । कवणें गुणें ॥ २३३ ॥

२३३) ज्यांना सर्व कळतें व ज्यांस हे उपायहि ठाऊक असतात, ते देखील परधर्माचें आचरण करुन स्वधर्मापासून कशामुळें भ्रष्ट होतात ?

बीजा आणि भुसा । अंधु निवाडु नेणे जैसा ।

नावेक देखणाही तैसा । बरळे कां पां ॥ २३४ ॥

२३४) ज्याप्रमाणें आंधळा धान्य आणि कोंडा यांची निवड जाणत नाहीं, त्याप्रमाणें कधीं कधीं डोळसालाहि कळत नाहीं, असें कां व्हावें ?

जे असता संगु सांडिती । तेचि संसर्गु करितां न धाती ।

वनवासीही सेविती । जनपदातें ॥ २३५ ॥

२३५) जे असलेल्या सर्व संगाचा त्याग करतात तेच परत कितीहि संग केला तरी तृप्त होत नाहींत. सर्वस्व सोडून अरण्यांत राहिलेले लोकदेखील पुन्हां लोकांत येऊन राहातात.

आपण तरी लपती । सर्वस्वें पाप चुकविती ।

परी बलात्कारें सुइजती । तयाचि माजीं ॥ २३६ ॥

२३६) आपण स्वतः पापांना चुकविण्याकरितां लपून बसतात, सर्व प्रकारें पाप चुकविण्याकरितां प्रयत्न करतात, परंतु पुनः बळजबरीनें त्यांतच कोंबले जातात.

जयांची जीवें घेती विवसी । तेचि जडोनि ठाके जीवेंसीं ।

चुकविती ते गिंवसी । तयातेंचि ॥ २३७ ॥

२३७) ज्यांचा मनापासून कंटाळा येतो, तेच अंतःकरणाला येऊन चिकटतात व ज्यांना टाळण्याचा प्रयत्न करावा तेच उलट त्यांनाच घेरतात.  

ऐसा बलात्कारु एकु दिसे । तो कवणाचा एथ आग्रहो असे ।

हें बोलावें हृषीकेशें । पार्थु म्हणे ॥ २३८ ॥

२३८) अशी एक बळजबरी दिसून येते; ती तेथें कोणाच्या जोरामुळें होते ? हें देवांनी मला सांगावें. असें अर्जुन म्हणाला.

तंव हृदयकमळआरामु । जो योगियांचा निष्कामकामु ।

तो म्हणतसे पुरुषोत्तमु । सांगेन आइक ॥ २३९ ॥

२३९) तेव्हां हृदयरुपीं कमलामध्यें विश्रांति घेणारा ( राहाणारा ) व निरिच्छ झालेले योगी ज्याची इच्छा करतात असा जो श्रीकृष्ण, तो अर्जुनाला काय म्हणाला, ऐक. 

तरी हे काम क्रोधु पाहीं । जयांते कृपेची साठवण नाहीं ।

हें कृतांताचां ठायीं । मानिजती ॥ २४० ॥

२४०) बर बाबा, ( बलात्कार करणारे ) हे कामक्रोध आहेत असे समज; हे असे आहेत कीं, ज्यांच्या मनांत दयेचा सांठा मुळीच नाहीं; हे कामक्रोध प्रत्यक्ष यमधर्म आहेत, असें समजलें जातें.

हे ज्ञाननिधीचे भुजंग । विषयदरांचे वाघ ।

भजनमार्गींचे मांग । मारक जे ॥ २४१ ॥

२४१) हे ज्ञानरुपी ठेव्यावर असलेले सर्प होत; हे विषयरुपी दर्‍यांत राहाणारे वाघ आहेत. हे भजनरुपी रस्त्यावरील वाटमारे मांग आहेत.   

हे दैहदुर्गींचे धोंड । इंद्रियग्रामींचें कोंड ।

यांचें व्यामोहादिक बंड । जगावरी ॥ २४२ ॥

२४२) हे देहरुपी डोंगरी किल्ल्याचे मोठाले दगड आहेत; हे इंद्रियरुपी गांवाचें बांवकूम आहेत; यांचे अविवेकादिकांच्या रुपानें जगावर ( मोठें ) बंड आहे. 

हे रजोगुण मानसाचे । समूळ आसुरियेचे ।

धायपण ययांचें । अविद्या केलें ॥ २४३ ॥

२४३) हें मनांत असलेल्या रजोगुणाचे वळलेले आहेत व मुळापासूनच आसुरी संपत्तीचे आहेत. यांचें पालनपोषण अविद्येनें केलेलें आहे.

हे रजाचे कीर जाहले । परी तमासी पढियंते भले ।

तेणें निजपद यां दिधलें । प्रमादमोहो ॥ २४४ ॥

२४४) हे वास्तविक रजोगुणाचे जरी बनलेले आहेत, तरी तें तमोगुणाला फार प्रिय होऊन राहिले आहेत. त्या तमोगुणानें प्रमाद व मोहरुपी आपली गादी यांना बहाल केली आहे.

हे मृत्यूचां नगरीं । मानिजती निकियापरी ।

जे जीविताचे वैरी । म्हणऊनियां ॥ २४५ ॥

२४५) ह्यांची मृत्युच्या नगरांत चांगली पत आहे, कारण कीं, जीविताचे शत्रू आहेत.

जयांसि भुकेलियां आमिषा । हें विश्र्व न पुरेचि घांसा ।

कुळवाडी यांची आशा । चाळीत असे ॥ २४६ ॥

२४६) भूक लागली असतां खाण्यास हें जग एक घांसासहि ज्यांना पुरें पडत नाहीं, अशा या कामक्रोधांचा जो ( नाशकारक ) व्यापार, त्या व्यापारावर देखरेख आशा करते. 

कौतुकें कवळितां मुठीं । जिये चवदा भुवनें थेंकुटीं ।

ते भ्रांति तिये धाकुटी । वाल्हीदुल्ही ॥ २४७ ॥

२४७) लीलेनें मुठींत धरली तर चौदाहि भुवनें जिला अपुरीं आहेत, अशी जी भ्रांति ती या आशेची नव्या नवसाची लाडकी धाकटी बहीण आहे.

जे लोकत्रयाचें भातुकें । खेळताचि खाय कवतिकें ।

तिच्या दासीपणाचेनि बिकें । तृष्णा जिये ॥ २४८ ॥

२४८) जी खेळत असतां त्रैलोक्यरुप खाऊ सहज खाऊन टाकते, त्या भ्रांतीच्या दासीपणाचे जोरावर तृष्णा जगली आहे.

हें असो मोहें मानिजे । यांतें अहंकारें घेपे दीजे ।

जेणें जग आपुलेनि मोजें । नाचवीत असे ॥ २४९ ॥

२४९) हें असो. या कामक्रोधांना मोहाच्या घरीं मान आहे; आपल्या करामतीनें जो सर्व जगास नाचवितो, तो अहंकार या कामक्रोधांपाशीं देवघेव करतो;

जेणें सत्याचा भोकसा काढिला । मग अकृत्य तृणकुटा भरिला ॥

तो दंभु रुढविला । जगीं इहीं ॥ २५० ॥

२५०) ज्यानें पोटीं असलेला सत्याचा मालमसाला काढून 

त्याऐवजीं अकृत्याचा पेंढा भरला, असा जो दंभ, तो या 

कामक्रोधांनीं जगांत पुढें आणला.



Custom Search

No comments:

Post a Comment