Sunday, October 16, 2022

Shri Dnyaneshwari Adhyay 11 Part 31 श्रीज्ञानेश्र्वरी अध्याय ११ भाग ३१

 

Shri Dnyaneshwari 
Adhyay 11 Part 31 
Ovya 640 to 655 
श्रीज्ञानेश्र्वरी 
अध्याय ११ भाग ३१ 
ओव्या ६४० ते ६५५

श्लोक

संजय उवाच

इत्यर्जुनं वासुदेवस्तथोक्त्वा स्वकं रुपं दर्शयामास भूयः ।

आश्वासयामास च भीतमेनं भूत्वा पुनः सौम्यवपुर्महात्मा ॥ ५० ॥

५०) संजय म्हणाला, ‘ असें बोलून याप्रमाणें वासुदेवानें पुन्हा स्वतःचे ( पूर्वीचे ) रुप दाखविलें; आणि तो महात्मा पुन्हा सौम्यस्वरुपधारी होऊन भयभीत अर्जुनाला धीर देता झाला.

ऐसें वाक्य जी बोलतखेंवो । मागुता मनुष्य जाहला देवो ।

हें ना परि नवलावो । आवडीचा तिये ॥ ६४० ॥

६४०) महाराज ( राजा धृतराष्ट्रा ), असें वाक्य बोलतांक्षणींच देव पुन्हा मनुष्य झाले, यात काही मोठेंसें आश्चर्य नाही. परंतु श्रीकृष्णास अर्जुनाविषयीं जें प्रेम होतें, त्या प्रेमाचेंच मोठें आश्चर्य आहे ( असें संजय म्हणाला ).  

श्रीकृष्णचि कैवल्य उघडें । वरी सर्वस्व विश्र्वरुपायेवढें ।

हातीं दिधलें कीं नावडे । अर्जुनासि ॥ ६४१ ॥

६४१) श्रीकृष्ण प्रत्यक्ष परब्रह्म होतेच. असे असूनसुद्धा त्या परब्रह्म श्रीकृष्णानें विश्वरुपाएवढें आपले सर्वस्व अर्जुनाच्या हातीं दिलें, असें असून तें ( विश्वरुप ) अर्जुनाला आवडलें नाही.

वस्तु घेऊनि वाळिजे । जैसें रत्नासि दूषण ठेविजे ।

नातरी कन्या पाहूनियां म्हणिजे । मना न ये हे ॥ ६४२ ॥

६४२) ज्याप्रमाणें एखाद्या वस्तूचा स्वीकार करुन ( मग ती वाईट म्हणून ) टाकून द्यावी किंवा ज्याप्रमाणें अस्सल रत्नांत कांहीं तरी खोड काढीत बसावें, अथवा मुलीला पाहून मग ती आपल्याला पटत नाहीं, असें ज्याप्रमाणें म्हणावें;

तया विश्र्वरुपायेवढी दशा । करितां प्रीतीचा वाढु कैसा ।

सेल दीधली उपदेशा । किरीटीसि देवें ॥ ६४३ ॥

६४३) श्रीकृष्णांनीं आपल्या चतुर्भुज सगुण देहाचा विश्वरुपाएवढा विस्तार केला, या गोष्टीवरुन अर्जुनाविषयीं श्रीकृष्णाच्या प्रेमाची वाढ कशी होती ( हें स्पष्ट दिसतें ). अर्जुनाला देवांनी विश्वरुप दाखविलें हा त्या शेलका ( अति उत्कृष्ट ) उपदेश केला.     

मोडोनि भांगाराचा रवा । लेणें घडिलें आपलिया सवा ।

मग नावडे जरी जीवा । तरी आटिजे पुढती ॥ ६४४ ॥

६४४) सोन्याची लगड मोडून त्याचा जसा आपल्या इच्छेनुरुप दागिना करावा व मग तो दागिना जर आपल्या मनाला आवडला नाहीं, तर तो पुन्हां जसा आटवून टाकावा;

तैसे शिष्याचिये प्रीती जाहलें । कृष्णत्व होतें तें विश्र्वरुप केलें ।

तें मना नयेचि मग आणिलें । कृष्णपण मागुतें ॥ ६४५ ॥  

६४५) त्याप्रमाणें शिष्याच्या प्रीतीकरतां वरील दृष्टांताप्रमाणें गोष्ट घडली. प्रथम सगुण श्रीकृष्णमूर्ति होती, त्याचें विश्वरुप केलें; तें अर्जुनाच्या मनाला येईना, मग सगुण कृष्णरुप पुन्हां आणलें.

हा ठाववरी शिष्याची निसी । सहाते गुरु आहाती कवणे देशीं ।

परी नेणिजे आवडी कैशी । संजयो म्हणे ॥ ६४६ ॥

६४६) येथपर्यंत शिष्यानें दिलेला त्रास सहन करणारे गुरु कोणत्या देशांत आहेत ? परंतु देवाचें अर्जुनाविषयीं कसें प्रेम आहे, तें कळत नाहीं, असें संजय म्हणाला.   

मग विश्र्वरुप व्यापुनी भोंवतें । जें दिव्य योगतेज प्रगटलें होतें ।

तेंचि सामावलें मागुतें । कृष्णरुपीं तिये ॥ ६४७ ॥

६४७) मग श्रीकृष्णानें विश्वरुपाचा पसारा घालून आपल्या सभोंवतीं जें अलौकिक योगाचें तेज प्रकट केले होतें, तेंच त्यानें पुन्हां त्या सगुण कृष्णरुपांत एकत्र करुन सांठविलें. 

जैसें त्वंपद हें आघवें । तत्पदार्थी सामावे ।

अथवा द्रुमाकारु साठवे । बीजकणिके जेवीं ॥ ६४८ ॥

६४८) ज्याप्रमाणें त्वम् हें सर्वपद ( अल्पज्ञ, अल्पशक्तिमान, परतंत्र, परिच्छिन्न अशा जीवाचें लक्ष्य जें कूटस्थ चैतन्य तें ) तत् पदाच्या अर्थामध्यें ( सर्वज्ञ,सर्वशक्तिमान, स्वतंत्रविभु अशा ईश्र्वरतत्त्वाचें लक्ष्य जें ब्रह्म; त्यांत ) सामावतें अथवा वृक्षाचा सर्व आकार जसा बीजाच्या कणांत साठवतो;     

नातरी स्वप्नसंभ्रमु जैसा । गिळी चेइली जीवदशा ।

श्रीकृष्णें योगु तैसा । संहारिला तो ॥ ६४९ ॥

६४९) अथवा जीवाची जागृतावस्था ही स्वप्नाच्या सर्व विस्ताराला ज्याप्रमाणे गिळते, त्याप्रमाणें तो योग ( विश्वरुपाचा विस्तार ) श्रीकृष्णांनी आपल्यांत सामावून घेतला.

जैसी प्रभा हारति बिंबीं । की जळदसंपत्ती नभीं ।

भरतें सिंधुगर्भों । रिंगालें राया ॥ ६५० ॥

६५०) ज्याप्रमाणें सूर्यादिकांचे तेज, हें सूर्यादिकांच्या बिंबांत सामावतें, किंवा मेघांचे समुदाय आकाशामध्यें लीन होतात; ( अथवा ) राजा धृतराष्ट्रा, समुद्राची भरती समुद्राच्या पोटात गडप होते;

हो कां ते कृष्णाकृतीचिये मोडी । होती विश्र्वरुपपटाची घडी ।

ते अर्जुनाचिये आवडी । उकलूनि दाविली ॥ ६५१ ॥

६५१) त्याप्रमाणे कृष्णाकृतीच्या रुपानें जी विश्र्वरुपरुपी वस्त्राची घडी होती, ती अर्जुनाच्या पंसतीकरितां देवांनी उकलून दाखविली.

तंव परिमाणा रंगु । तेणें देखिला साविया चांगु ।

तेथ ग्राहकीये नव्हेचि लागु । म्हणोनि घडी केली पुढती ॥ ६५२ ॥

६५२) तेव्हां ( एखादें वस्त्र विकत घेणारें गिर्‍हाईक जसें त्या वस्त्राची लांबी, रुंदी व रंग सहज पाहातें त्याप्रमाणें ) अर्जुनानें या विश्र्वरोरुपी वस्त्राची लांबी, रुंदी व रंग सहज नीट पाहिला, त्या वेळी अर्जुनाकडून वस्त्र घेतले जाण्याचा संभवच नाहीं; म्हणून देवांनीं विश्वरुप वस्त्राची सगुण कृष्णमूर्तिरुप पुन्हां घडी केली;  

तैसें वाढीचैनि बहुवसपणें । रुपें विश्र्व जिंतिलें जेणें ।

तें सौम्य कोडिसवाणें । साकार जाहलें ॥ ६५३ ॥

६५३) त्याप्रमाणेंआपल्या वाढीच्या अतिशय विस्तारानें ज्या कृष्णरुपानें विश्व जिंकलें होतें, तें विश्र्वरुपानें वाढलेलें कृष्णरुप ( पुन्हां ) शांत सगुण व सुंदर असें झालें.

किंबहुना अनंतें । धरिलें धाकुटपण मागुतें ।

परि आश्र्वासिलें पार्थातें । बिहालियासी ॥ ६५४ ॥

६५४) फार काय सांगावें ! श्रीकृष्णानें पुन्हां मर्यादित सगुण रुप धारण केलें, पण भ्यालेल्या अर्जुनाला धीर दिला.

तेथ जो स्वप्नीं स्वर्गा गेला । तो अवसांत जैसा चेइला ।

तैसा विस्मयो जाहला । किरीटीसी ॥ ६५५ ॥

६५५) त्या वेळीं स्वप्नांत स्वर्गांत गेलेला मनुष्य जसा

 अकस्मात जागा व्हावा ( म्हणजे तो जसा एकदम

 बदललेल्या परिस्थितीमुळें आश्चर्यचकित होतो ) तसें

 अर्जुनास आश्चर्य वाटलें. 

 


Custom Search

No comments:

Post a Comment