ShriRamCharitManas
दोहा—सिय सुमंत्र भ्राता सहित कंद मूल फल खाइ ।
सयन कीन्ह रघुबंसमनि पाय पलोटत भाइ ॥ ८९ ॥
सीता, सुमंत, लक्ष्मण यांच्यासह श्रीरामांनी कंद-मुळांचा
आहार घेऊन रघुकुलमणी श्रीरामचंद्र पहुडले. लक्ष्मण त्यांचे पाय चेपू लागला. ॥ ८९ ॥
उठे लखनु प्रभु सोवत जानी । कहि सचिवहि सोवन मृदु बानी ॥
कछुक दूरि सजि बान सरासन । जागन लगे बैठि बीरासन ॥
नंतर प्रभू श्रीराम झोपले आहेत, असे पाहून लक्ष्मण उठला आणि
कोमल वाणीने सुमंत्रास झोपण्यास सांगून तेथून काही अंतरावर धनुष्य-बाण सज्ज करुन
वीरासनात बसून पहारा देऊ लागला. ॥ १ ॥
गुहँ बोलाइ पाहरु प्रतीती । ठावँ ठावँ राखे अति प्रीती ॥
आपु लखन पहिं बैठेउ जाई । कटि भाथी सर चाप चढ़ाई ॥
गुहाने आपल्या विश्र्वासू पहारेकर्यांना बोलावून ठिकठिकाणी
तैनात केले आणि आपण स्वतः भाता बांधून आणि धनुष्याला बाण लावून लक्ष्मणाजवळ
जाऊन बसला. ॥ २ ॥
सोवत प्रभुहि निहारि निषादू । भयउ प्रेम बस हृदयँ बिषादू ॥
तनु पुलकित जलु लोचन बहई । बचन सप्रेम लखन सन कहई ॥
प्रभू जमिनीवर झोपले आहेत, हे पाहून प्रेमामुळे निषादराजाला
वाईट वाटले. त्याचे शरीर पुलकित झाले आणि त्याच्या डोळ्यांतून अश्रू वाहू लागले.
तो प्रेमाने लक्ष्मणाशी बोलू लागला. ॥ ३ ॥
भूपति भवन सुभायँ सुहावा । सुरपति सदनु न पटतर पावा ॥
मनिमय रचित चारु चौबारे । जनु रतिपति निज हाथ सँवारे ॥
‘ महाराज दशरथांचा महाल खरोखर सुंदर आहे. इंद्राचे भवनही
त्याच्याबरोबरीचे नाही. तेथील सुंदर रत्नांनी बनविलेले वरचे मजले जणू कामदेवाने
स्वतः आपल्या हातांनी सजविले आहेत. ॥ ४ ॥
दोहा—सुचि सुबिचित्र सुभोगमय सुमन सुगंध सुबास ।
पलँग मंजु मनि दीप जहँ सब बिधि सकल सुपास ॥ ९० ॥
ते पवित्र, मोठे विलक्षण, सुंदर भोग-पदार्थांनी भरलेले आणि
फुलांनी सुगंधित आहे. तेथे सुंदर पलंग आणि रत्न दीप आहेत आणि सर्वप्रकारे ते
आरामशीर आहेत. ॥ ९० ॥
बिबिध बसन उपधान तुराईं । छीर फेन मृदु बिसद सुहाईं ॥
तहँ सिय रामु सयन निसि करहीं । निज छबि रति मनोज मदु हरहीं
॥
तेथे अंथरण्या-पांघरण्याची वस्त्रे-गाद्या-गिरद्या आहेत. त्या
दुधाच्या फेसाप्रमाणे कोमल, निर्मल व सुंदर आहेत. तेथे वरच्या माडीवर श्रीराम व
सीता रात्री झोपत असत आणि आपल्या शोभेने रती व कामदेव यांचा गर्व हरण करीत असत. ॥
१ ॥
ते सिय रामु साथरीं सोए । श्रमित बसन बिनु जाहिं न जोए ॥
मातु पिता परिजन पुरबासी । सखा सुसील दास अरु दासी ॥
तेच सीता आणि श्रीराम हे आज थकून गवत-काड्यांच्या पथारीवर
अंथरुण-पांघरुन झोपले आहेत. अशा अवस्थेंत त्यांच्याकडे पाहावत नाही. माता-पिता,
कुटुंबीय, प्रजा, मित्र चांगल्या स्वभावाचे दास व दासी, ॥ २ ॥
जोगवहिं जिन्हहि प्रान की नाईं । महि सोवत तेइ राम गोसाईं ॥
पिता जनक जग बिदित प्रभाऊ । ससुर सुरेस सखा रघुराऊ ॥
हे सर्वजण ज्यांना प्राणाप्रमाणें जपतात, तेच प्रभू
श्रीरामचंद्र आज जमिनीवर झोपले आहेत. जिचे पिता जगप्रसिद्ध जनक राजे आहेत आणि
श्वशुर हे इंद्राचे मित्र रघुराज दशरथ आहेत, ॥ ३ ॥
रामचंदु पति सो बैदेही । सोवत महि बिधि बाम न केही ॥
सिय रघुबीर कि कानन जोगू । करम प्रधान सत्य कह लोगू ॥
आणि पती श्रीरामचंद्र आहेत, तीच जानकी आज जमिनीवर झोपलेली
आहे. दैव कुणाला प्रतिकूल होत नाही ? सीता व श्रीरामचंद्र हे काय वनात राहण्यास
योग्य आहेत ? कर्म हेच मुख्य असते, असे लोक म्हणतात, हेच खरे. ॥ ४ ॥
दोहा—कैकयनंदिनि
मंदमति कठिन कुटिलपनु कीन्ह ।
जेहिं
रघुनंदन जानकिहि सुख अवसर दुखु दीन्ह ॥ ९१ ॥
कैकयराजाची
कन्या, नीच बुद्धीची, कैकेयी हिने दुष्ट कारस्थान केले. त्यामुळे रघुनंदन श्रीराम
आणि जानकी यांना सुखाच्या काळात दुःख दिले. ॥ ९१ ॥
भइ दिनकर
कुल बिटप कुठारी । कुमति कीन्ह सब बिस्व दुखारी ॥
भयउ बिषादु
निषादहि भारी । राम सीय महि सयन निहारी ॥
ती
कैकेयी सूर्यकुलरुपी वृक्षासाठी कुर्हाड बनली. त्या दुष्ट स्त्रीने संपूर्ण जगाला
दुःखी केले. ‘ श्रीराम व जानकी यांना जमिनीवर झोपलेले पाहून निषादराजास फार दुःख
वाटले. ॥ १ ॥
बोले लखन
मधुर मृदु बानी । ग्यान बिराग भगति रस सानी ॥
काहुन कोउ
सुख दुख कर दाता । निज कृत करम भोग सबु भ्राता ॥
तेव्हा
लक्ष्मण ज्ञान, वैराग्य आणि भक्तिरसपूर्ण मधुर व मृदु वाणीने म्हणाला, ‘ हे बंधू,
कोणी कोणाला सुख-दुःख देणारा नसतो. सर्वजण आपण केलेल्या कर्मांची फळे भोगत असतात.
॥ २ ॥
जोग बियोग
भोग भल मंदा । हित अनहित मध्यम भ्रम फंदा ॥
जनमु मरनु
जहँ लगि जग जालू । संपति बिपति करमु अरु कालू ॥
संयोग-वियोग,
चांगले-वाईट भोग, शत्रू, मित्र व तटस्थ हे सर्व भ्रम आहेत. जन्म-मृत्यू,
संपत्ति-विपत्ती, कर्म आणि काल हे सर्व जितके म्हणून जगातील जंजाळ आहेत. ॥ ३ ॥
धरनि धामु
धनु पुर परिवारु । सरगु नरकु जहँ लगि ब्यवहारु ॥
देखिअ सुनिअ
गुनिअ मन माहीं । मोह मूल परमारथु नाहीं ॥
जमीन,
घर, धन, नगर, परिवार, स्वर्ग व नरक इत्यादी जे काही सर्व व्यवहार आहेत, जे
पाहण्यात , ऐकण्यात येतात व मनात घोळतात. या सर्वाचे मूळ अज्ञान होय. परमार्थाच्या
दृष्टीने हे नाहीतच. ॥ ४ ॥
दोहा—सपनें
होइ भिखारि नृपु रंकु नाकपति होइ ।
जागें लाभु
न हानि कछु तिमि प्रपंच जियँ जोइ ॥ ९२ ॥
ज्याप्रमाणे
स्वप्नामध्ये राजा भिकारी झाला किंवा एखादा कंगाल स्वर्गाचा स्वामी इंद्र झाला,
तरी जागे झाल्यावर नफा-नुकसान काहीही होत नाही, तसेच या दृश्य प्रपंचाकडे मनाने
पाहिले पाहिजे. ॥ ९२ ॥
अस बिवारि
नहिं कीजिअ रोसू । काहुहि बादि न देइअ दोसू ॥
मोह निसॉं
सबु सोवनिहारा । देखिअ सपन अनेक प्रकारा ॥
असा
विचार करुन क्रोध करु नये आणि कोणाला विनाकारण दोष देऊं नये. सर्व लोक मोहरुपी
रात्रीमध्ये झोपणारे आहेत आणि झोपेमध्ये त्यांना अनेक प्रकारची स्वप्ने दिसतात. ॥
१ ॥
एहिं जग
जामिनि जागहिं जोगी । परमारथी प्रपंच बियोगी ॥
जानिअ तबहिं
जीव जग जागा । जब सब बिषय बिलास बिरागा ॥
या
जगरुपी रात्रीमध्ये योगी लोक जागतात. ते परमार्थिक असून मायिक जगापासून दूर असतात.
जगामध्ये जीव हा जागा आहे, असे तेव्हा समजावे, जेव्हा त्याला संपूर्ण
भोग-विलासाबद्दल वैराग्य येते. ॥ २ ॥
होइ बिबेकु
मोह भ्रम भागा । तब रघुनाथ चरन अनुरागा ॥
सखा परम
परमारथु एहू । मन क्रम बचन राम पद नेहू ॥
विवेक उत्पन्न
झाल्यावर मोहरुपी भ्रम नाहीसा होतो. अज्ञान नाहीसे झाल्यावर श्रीरघुनाथांच्या चरणी
प्रेम उत्पन्न होते. मित्रा ! कायावाचामनाने श्रीरामांच्या चरणी प्रेम उत्पन्न
होणे, हाच सर्वश्रेष्ठ परमार्थ होय. ॥ ३ ॥
राम ब्रह्म
परमारथ रुपा । अबिगत अलख अनादि अनूपा ॥
सकल बिकार
रहित गतभेदा । कहि नित नेति निरुपहिं बेटा ॥
श्रीराम
परमार्थस्वरुप परब्रह्म आहेत. ते जाणता न येणारे, अदृश्य, अनादी, अनूपम, सर्व
विकारांनी रहित आणि भेदशून्य आहेत. वेद त्यांचे निरुपण नित्य ‘ नेति ‘ नेति ‘ असे
म्हणून करतात. ॥ ४ ॥
दोहा—भगत
भूमि भूसुर सुरभि सुर हित लागि कृपाल ।
करत चरित
धरि मनुज तनु सुनत मिटहिं जग जाल ॥ ९३ ॥
ते
कृपाळू श्रीरामचंद्र हे भक्त, पृथ्वी, ब्राह्मण, गाय आणि देव यांच्या हितासाठी
मनुष्यशरीर धारण करुन लीला करतात. त्या लीलांचे श्रवण केल्यामुळे जगातील मायेचे
जाळे नाहीसे होते. ॥ ९३ ॥
मासपारायण, पंधरावा विश्राम
सखा समुझि
अस परिहरि मोहू । सिय रघुबीर चरन रत होहू ॥
कहत राम गुन
भा भिनुसारा । जागे जग मंगल सुखदारा ॥
हे
मित्रा, असे समजून व मोहाचा त्याग करुन श्रीरामांच्या चरणी प्रेम कर. ‘ अशा
प्रकारे श्रीरामचंद्रांचे गुण गाता गाता सकाळ झाली. तेव्हा जगाचे मंगल करणारे आणि
त्याला सुख देणारे श्रीराम जागे झाले. ॥ १ ॥
सकल सौच करि
राम नहावा । सुचि सुजान बट छीर मगावा ॥
अनुज सहित
सिर जटा बनाए । देखि सुमंत्र नयन जल छाए ॥
मुखमार्जनादी
करुन पवित्र आणि ज्ञानी श्रीरामचंद्रांनी स्नान केले. नंतर वडाचा चीक मागवला आणि
लक्ष्मणासह त्या चिकाने डोक्यावर जटा बांधल्या. हे पाहून सुमंत्राचे नेत्र आसवांनी
डबडबले. ॥ २ ॥
हृदयँ दाहु
अति बदन मलीना । कह कर जोरि बचन अति दीना ॥
नाथ कहेउ अस
कोसलनाथा । लै रथु जाहु राम के साथा ॥
त्याच्या
हृदयाला यातना झाल्या व मुख उदास झाले. तो हात जोडून अत्यंत दीनपणे म्हणाला, ‘ हे
नाथ, मला कोसलनाथांनी आज्ञा दिली होती की, तू रथ घेऊन श्रीरामांबरोबर जा. ॥ ३ ॥
बनि देखाइ
सुरसरि अन्हवाई । आनेहु फेरि बेगि दोउ भाई ॥
लखनु रामु
सिय आनेहु फेरी । संसय सकल सँकोच निबेरी ॥
वन
दाखवून आणि गंगा-स्नान करवून दोघा भावांना त्वरित परत आण. सर्व संशय आणि संकोच दूर
करुन लक्ष्मण, राम व सीता यांना वनात फिरवून आण. ॥ ४ ॥
दोहा—नृप अस
कहेउ गोसाइँ जस कहइ करौं बलि सोइ ।
करि बिनती
पायन्ह परेउ दीन्ह बाल जिमि रोइ ॥ ९४ ॥
महाराज
असे म्हणाले होते. आता हे प्रभू ! तुम्ही जसे म्हणाल, तसेच करीन. मी माझा जीव
तुमच्यावरुन ओवाळून टाकतो.’ असे म्हणून सुमंत्र श्रीरामांच्या चरणांवर पडून लहान
मुलाप्रमाणे ढसाढसा रडला. ॥ ९४ ॥
तात कृपा
करि कीजिअ सोई । जातें अवध अनाथ न होई ॥
मंत्रिहि
राम उठाइ प्रबोधा । तात धरम मतु तुम्ह सबु सोधा ॥
नंतर
म्हणाला, ‘ हे कुमार, ज्यामुळे अयोध्या अनाथ होणार नाही, असे करा. ‘ श्रीरामांनी
त्याला उठवून धीर देत समजावले. ते म्हणाले, ‘ हे तात, तुम्ही धर्माचे सर्व
सिद्धांत जाणता. ॥ १ ॥
सिबी दधीच
हरिचंद नरेसा । सहे धरम हित कोटि कलेसा ॥
रंतिदेव बलि
भूप सुजाना । धरमु धरेउ सहि संकट नाना ॥
शिबी,
दधीची, हरिश्र्चंद्र यांनी धर्मासाठी अनेक कष्ट सहन केले होते. बुद्धिमान राजा
रंतिदेव आणि बली यांनी अनेक संकटे सहन केली, परंतु ते धर्माला चिकटून राहिले. ॥ २
॥
धरमु न दूसर
सत्य समाना । आगम निगम पुरान बखाना ॥
मैं सोइ
धरमु सुलभ करि पावा । तजें तिहूँ पुर अपजसु छावा ॥
वेद,
शास्त्र आणि पुराणे यामध्ये म्हटले आहे की, सत्यासारखा दुसरा धर्म नाही. मला तो
धर्म सहजपणे मिळाला. या सत्यरुपी धर्माचा त्याग केला, तर त्रैलोक्यकात अपकीर्ति
पसरेल. ॥ ३ ॥
संभावित
कहुँ अपजस लाहू । मरन कोटि सम दारुन दाहू ॥
तुम्ह सन
तात बहुत का कहऊँ । दिएँ उतरु फिरि पातकु लहऊँ ॥
प्रतिष्ठित
पुरुषाला अपकीर्ती ही कोट्यावधी मृत्युसारखी भीषण यातना देणारी आहे. हे तात, मी तुम्हाला जास्त काय सांगू ? उलट उत्तर
देण्यामुळेसुद्धा मी पापाचा भागीदार ठरत आहे. ॥ ४ ॥
No comments:
Post a Comment