Friday, February 11, 2022

Shri Dnyaneshwari Adhyay 10 Part 10 श्रीज्ञानेश्र्वरी अध्याय १० भाग १०

 

Shri Dnyaneshwari 
Adhyay 10 Part 10 
Ovya 235 to 258 
श्रीज्ञानेश्र्वरी 
अध्याय १० भाग १० 
ओव्या २३५ ते २५८

मूळ श्लोक

अश्वत्थः सर्ववृक्षाणां देवर्षीणां च नारदः ।

गन्धर्वाणां चित्ररथः सिद्धानां कपिलो मुनिः ॥ २६ ॥

२६) सर्व वृक्षांमध्यें पिंपळ वृक्ष, देवऋषींमध्यें नारद, गंधर्वांमध्यें चित्ररथ, सिद्धांमध्यें कपिल महामुनि ( मी आहें ) 

उच्चैःश्रवसमश्वानां विद्धि माममृतोद्भवम् ।

ऐरावतं गजेन्द्राणां नराणां च नराधिपम् ॥ २७ ॥

अश्वांमध्यें अमृतप्राप्त्यर्थ केलेल्या मंथनापासून उत्पन्न झालेला उच्चैःश्रवा मी आहें, गजेंद्रांमध्यें ऐरावत मी आहें, आणि नरांमध्यें राजा मी आहें, असें जाण.

कल्पद्रुम हन पारिजातु । गुणें चंदनुही वाड विख्यातु ।

तरि ययां वृक्षजातां आंतु । अश्र्वत्थु तो मी ॥ २३५ ॥

२३५) कल्पवृक्ष, पारिजातक वृक्ष आणि गुणांनीं अतिशय प्रसिद्ध असलेला चंदन; हे जरी श्रेष्ठ वृक्ष आहेत, तरी या सर्व वृक्षांमध्यें जो पिंपळ, ती माझी विभूति आहे.    

देवऋषी आंतु पांडवा । नारदु तो मी जाणावा ।

चित्ररथु मी गंधर्वां । सकळिकांमाजीं ॥ २३६ ॥

२३६) अर्जुना, देवर्षींमध्यें जो नारद, तो माझी विभूति आहे, असे समज आणि सर्व गंधर्वांमध्यें चित्ररथ नावाचा गंधर्व, माझी विभूति आहे. 

ययां अशेपांही सिद्धां--। माजीं कपिलाचार्यु मी प्रबुद्धा ।

तुरंगजातां प्रसिद्धां--। आंत उच्चैक्षवा मी ॥ २३७ ॥

२३७) हे बुद्धिमान् अर्जुना,या संपूर्णहि सिद्धांमध्यें कपिलाचार्य ही माझी विभूति आहे, प्रसिद्ध असलेल्या सर्व घोड्यांमध्यें ( चौदा रत्नांतील एक ) जो उच्चैःश्रवा नांवाचा घोडा, ती माझी विभूति आहे.   

राजभूषण गजांआंतु । अर्जुना मी गा ऐरावतु ।

पयोराशी सुरमथितु । अमृतांशु तो मी ॥ २३८ ॥

२३७) अर्जुना, राज्याचें भूषण असलेल्या हत्तींमध्यें ऐरावत ही माझी विभूति आहे. तो देवांनीं मंथन केलेल्या क्षीरसमुद्रांतून अमृताबरोबर निघाला.

ययां नरांमाजीं राजा । तो विभूतिविशेष माझा ।

जयातें सकळ प्रजा । होऊनि सेविती ॥ २३९ ॥

२३९) ज्याला सर्व लोक आपण प्रजा होऊन करभार देतात, असा जो या सर्व मनुष्यांमध्यें राजा आहे, तो माझी महत्त्वाची विभूति आहे.

मूळ श्लोक

आयुधानामहं वज्रं धेनूनामस्मि कामधुक् ।

प्रजनश्चास्मि कन्दर्पः सर्पाणामस्मि वासुकिः ॥ २८ ॥

२८) आयुधांमध्यें वज्र मी आहें, धेनूंमध्यें कमधेनु मी आहें, प्रजोत्पत्तीला कारण जो काम तो मी आहें, सर्पांमध्यें वासुकि मी आहें, 

अनन्तश्चास्मि नागानां वरुणो यादसामहम् ।

पितृणामर्यमा चास्मि यमः संयमतामहम् ॥ २९॥

२९) नागांमध्यें अनंत मी आहें, जलदेवतांमध्यें वरुण मी आहें, पितरांमध्यें अर्यमा मी आहें, नियमन करणारांमध्यें यम मी आहें.  

पैं आघवेयां हातियेरां--। आंत वज्र तें मी धनुर्धरा ।

जें शतमखोत्तीर्णकरा । आरुढोनि असे ॥ २४० ॥

२४०) अर्जुना, सर्व हत्यारांमध्ये, जे शंभर यज्ञ पार पाडलेल्या इंद्राच्या हातांत असतें, ते वज्र माझी विभूति आहे. 

धेनुमध्यें कामधेनु । ते मी म्हणे विष्वक्सेनु ।

जन्मवितयां आंतमदनु । तो मी जाणें ॥ २४१ ॥

२४१) सर्व गायींमध्यें स्वर्गातील कामधेनू ही माझी विभूति आहे, असें श्रीकृष्ण म्हणाला. जन्म देवविणार्‍यांमध्यें काम तो मी आहें, असे समज. 

सर्पकुळाआंतु अधिष्ठाता । वासुकी गा मी कुंतीसुता ।

नागांमाजी समस्तां । अनंतु तो मी ॥ २४२ ॥

२४२) सापांच्या कुळांमध्यें मुख्य असलेला जो वासुकि नांवाचा साप, तो अर्जुना, माझी विभूति आहे. सर्व नागांमध्यें अनंत नावाचा नाग, ती माझी विभूति आहे.   

अगा यादसांआंतु । जो पश्र्चिमप्रमदेचा कांतु ।

तो वरुण मी हें अनंतु । सांगत असे ॥ २४३ ॥

२४३) अगा अर्जुना, जलचरांमध्यें पश्र्चिम दिशारुप तरुण स्त्रीचा स्वामी जो वरुण, तो मी आहें; असें अनंत सांगतात,

आणि पितृगणां समस्तां--। माजीं अर्यमा जो पितृदेवता ।

तो मी हें तत्त्वतां । बोलत आहें ॥ २४४ ॥

२४४) आणि सर्व पितरांच्या समुदायांमध्यें अर्यमा नांवाची पितृदेवता आहे, ती माझी विभूति आहे. हें मी खरें खरें सांगत आहे. 

जगाचीं शुभाशुभें लिहिती । प्राणियांचीया मानसाचा झाडा घेती ।

मग केलियानुरुप होती । भोगनियम जे ॥ २४५ ॥

२४५) जगाची शुभाशुभें ( पुण्यपापें ) जें लिहितात, प्राण्यांच्या मनाचा जे झाडा घेतात, मग जशीं कर्में केली असतील त्याला अनुरुप जे भोगाचे नियंते होतात, ( कर्मानुरुप सुखदुःखाचा जे भोग देतात, )  

तयां नियमितयांमाजीं यमु । जो कर्मसाक्षी धर्मु ।

तो मी म्हणे रामु । रमापती ॥ २४६ ॥

२४६) त्या निग्रहानुग्रह करणारांमध्यें सर्व कर्मांचा साक्षी जो यमधर्म तो मी आहें, असें लक्ष्मीपति आत्माराम म्हणाले.

मूळ श्लोक     

प्रल्हाद्चास्मि दैत्यानां कालः कलयतामहम् ।

मृगाणां च मृगेन्द्रोऽहं वैनतेयश्च पक्षिणाम् ॥ ३० ॥

३०) आणि दैत्यांमध्यें प्रल्हाद मी आहे, हरण करणार्‍यांत काल मी आहें, पशूंमध्यें सिंह मी आहें, पक्ष्यांमध्यें गरुड मी आहें.

अगा दैत्यांचियां कुळीं । प्रल्हादु तो मी न्याहाळीं ।

म्हणोनि दैत्यभावादिमेळीं । लिंपेचिना ॥ २४७ ॥

२४७) अरे, राक्षसांच्या कुळांमध्ये जो प्रल्हाद आहे, तो माझी विभूति होय, असें समज आणि म्हणूनच तो आसुरी स्वभावादिकांच्या संसर्गानें लिप्त झाला नाहीं. 

पैं कळितयांमाजीं महाकाळु । तो मी म्हणे गोपाळु ।

श्र्वापदांआंतु शार्दुळु । तो मी जाण ॥ २४८ ॥

२४८) ग्रासणार्‍यांमध्यें महाकाळ, ती माझी विभूति आहे, असें श्रीकृष्ण म्हणाले, आणि हिंस्र पशूंमध्ये जो सिंह, ती माझी विभूति आहे, असे समज. 

पक्षिजातीमाझारीं । गरुड तो मी अवधारीं ।

यालागीं जो पाठीवरी । वाहों शके मातें ॥ २४९ ॥

२४९) अर्जुना, ऐक सर्व पक्ष्यांमध्यें गरुड ही माझी विभूति आहे आणि म्हणूनच तो आपल्या पाठीवर मला धारण करुं शकतो.

मूळ श्लोक

पवनः पवतामस्मि रामः शस्त्रभूतामहम् ।

मकरश्चास्मि स्त्रोतसामस्मि जाह्नवी ॥ ३१ ॥

३१) वेगवान् वस्तूंमध्यें वायु मी आहें. शस्त्रधार्‍यांमध्यें राम मी आहें. मत्स्यांमध्यें मकर मी आहें, नद्यांत भागीरथी नदी मी आहें.

पृथ्वीचिया पैसारा--। माजीं घडी न लगतां धनुर्धरा ।

एकेंचि उड्डाणें सातांही सागरां । प्रदक्षिणा करी जो ॥ २५० ॥

२५०) पृथ्वीच्या विस्तारामध्यें एक क्षण देखील लावतां अर्जुना, एका उडीसरशी पृथ्वीच्या विस्तारातील सातही समुद्रांना जो प्रदक्षिणा करतो, 

तयां वहिलियां गतिमंतां--। आंतु पवनु तो मी पांडुसुता ।

शस्त्रधरां समस्तां- -। माजीं श्रीराम तो मी ॥ २५१ ॥

२५१) ( असे जे आहेत ) त्या अत्यंत वेग असलेल्यांमध्ये जो वारा आहे, अर्जुना, तो माझी विभूति आहे. सर्व शस्त्रधार्‍यांमध्यें जो श्रीराम, तो माझी विभूति आहे.   

जेणें सांकडलिया धर्माचेनि कैवारें । आपणपयां धनुष्य करुनि दुसरें ।

विजयलक्ष्मीये एक मोहरें । केलें त्रेतीं ॥ २५२ ॥

२५२) ज्या रामचंद्रानें संकटांत पडलेल्या धर्माच्या कैवार घेऊन, आपल्यास काय तें दुसरे धनुष्यच मदतीला घेऊन त्रेतायुगांत विजयरुप लक्ष्मीस आपलया एकाकडेच वळविले.

पाठीं उ भें ठाकूनि सुवेळीं । प्रतापलंकेश्र्वराचीं सिसाळीं ।

गगनीं उदो म्हणतया हस्तबळी । दिधलीं भूतां ॥ २५३ ॥

२५३) नंतर ज्या रामचंद्राने सुवेळ पर्वताच्या माथ्यावर उभे राहून, प्रतापवान असा जो लंकेचा राजा रावण, त्याची मस्तकें आकाशात ‘ उदो उदो ‘ जी पिशाच्चे त्यांचे हातात बळी म्हणून दिली. 

जेणें देवांचा मानु गिंवसिला । धर्मासि जीर्णोद्वार केला ।

सूर्यवंशी उदेला । सूर्य जो कां ॥ २५४ ॥

२५४) ज्या रामचंद्रानें देवांचा गेलेला मान शोधून काढला व धर्माचा जीर्णोद्धार केला, सूर्यवंशांत जो प्रतिसूर्यच उदयास आला,

तो हतियेरुपरजितयांआंतु । रामचंद्र मी जानकीकांतु ।

मकर मी पुच्छवंतु । जळचरांमाजीं ॥ २५५ ॥

२५५) असा जो जानकीनाथ रामचंद्र, तो शस्त्र धारण करणार्‍यांमध्यें माझी विभूति आहे. जलचरांमध्यें शेपूट असलेला मकर, ही माझी विभूति आहे.     

पै समस्तांही वोंघां--। मध्यें जे भगीरथें आणितां गंगा ।

जन्हूनें गिळिली मग जंघा । फाडूनि दिधली ॥ २५६ ॥

२५६) सर्वहि जलप्रवाहांमध्यें जी गंगा, तिला भगीरथ आणीत असतां मध्ये जहनृ नावाच्या ऋषीनें गिळली व नंतर भगीरथाच्याच प्रार्थनेवरुन आपली मांडी फाडून परत त्याची त्यास मोकळी करुन दिली अशी,  

ते त्रिभुवनैकसरिता । जान्हवी मी पांडुसुता ।

जळप्रवाहां समस्तां--। माझारीं जाणें ॥ २५७ ॥

२५७) तिन्ही लोकांत एकच असलेली जान्हवी नांवाची जी नदी, ती सर्व जलप्रवाहांमध्यें अर्जुना, माझी विभूति आहे असे समज.

ऐसेनि वेगळालां सृष्टीपैकीं । विभूती नाम सुतां एकेकी ।

सगळेन जन्मसहस्रें अवलोकीं । अर्घ्या नव्हती ॥ २५८ ॥

२५८) अशा प्रकारानें जगांतील वेगवेगळ्या विभूतींची एक

 एक नांवें घेऊ लागले असतां पूर्ण आयुष्य असलेल्या

 हजारों जन्मांमध्यें त्या अर्ध्यादेखील सांगून व्हावयाच्या

 नाहींत, हे पक्के समज. 



Custom Search

No comments: