Saturday, February 12, 2022

Shri Dnyaneshwari Adhyay 10 Part 13श्रीज्ञानेश्र्वरी अध्याय १० भाग १३

 

Shri Dnyaneshwari 
Adhyay 10 Part 13 
Ovya 300 to 316 
श्रीज्ञानेश्र्वरी 
अध्याय १० भाग १३ 
ओव्या ३०० ते ३१६

मूळ श्लोक

न तदस्ति विना यत् स्यान् मया भूतं चराचरम् ॥ ३९ ॥

३९) हे अर्जुना, या सर्व भूतांचे जें बीज तें मी आहें, स्थावरजंगम अशी कोणतीहि वस्तू नाहीं कीं, जी माझ्यावांचून ( अस्तित्वात ) असूं शकेल.     

नान्तोऽस्ति मम दिव्यानां विभूतीनां परंतप ।

एष तूद्देशतः प्रोक्तो विभूतेर्विस्तरो मया ॥ ४० ॥

४०) हे शत्रूतापना, माझ्या दिव्य विभूतींचा अंत नाहीं. हा विभूतींचा विस्तार तर मी केवळ संक्षेपार्थ सांगितला आहे.

पैं पर्जन्याचिया धारां । वरी लेख करवेल धनुर्धरा ।

कां पृथ्वीचिया तृणांकुरां । होईल ठी ॥ ३०० ॥

३००) अर्जुना, पावसाच्या धारांची गणाना करतां येईल काय ? अथवा पृथ्वीवर उगवणार्‍या गवताचे अंकुर किती आहेत, याचा निश्चय करतां येईल काय ?

पैं महोदधीचिया तरंगां । व्यवस्था धरुं नये जेवीं गा ।

तेवीं माझिया विशेष लिंगां । नाहीं मिती ॥ ३०१ ॥

३०१) अर्जुना, महासागराच्या लाटांची गणती ज्याप्रमाणें ठेवता येणार नाहीं, त्याप्रमाणें  माझ्या विशेष विभूतींना मोजमाप नाहीं. 

ऐशियाही सातपांच प्रधाना । विभूती सांगितलिया तुज अर्जुना ।

तो हा उद्देशु जो गा मना । आहाच गमला ॥ ३०२ ॥

३०२) माझ्या मुख्य विभूतींना पार नाहीं असें जरी आहे, तरी तुझ्या विचारण्यावरुन आम्हीं तुला पंचाहत्तर मुख्य विभूति सांगितल्या; पण हें आमचें जें थोडक्यांत विभूति सांगणे, ते अर्जुना, आमच्या मनाला वरवरचे वाटतें. 

येरां विभूतिविस्तारांसि कांहीं । एथ सर्वथा लेख नाहीं ।

म्हणौनि परिससीं तूं काई । आम्ही सांगों किती ॥ ३०३ ॥

३०३) बाकीच्या आमच्या विभूतीविस्ताराला येथें मुळींच कांहीं मर्यादा नाही. म्हणून आम्ही सांगणार किती व तूं ऐकणार काय ?

यालागीं एकिहेळां तुज । दाऊं आतां वर्म निज ।

सर्वभूतांकुरें बीज । विरुढत असे तें मी ॥ ३०४ ॥

३०४) याकरितां आम्ही आपलें वर्म आतां तुला एकदम सांगतों. तें असें की, सर्व प्राणिरुप अंकुरानें वाढणारें जें बीज तें मी आहे.

म्हणोनि सानें थोर न म्हणावें । उंच नीच भाव सांडावे ।

एक मीचि ऐसें मानावें । वस्तुजातातें ॥ ३०५ ॥

३०५) एवढ्याकरितां लहानमोठें अशी निवड करुं नये. अधिकउणी अशी योग्यतेची कल्पना सोडून द्यावी व जेवढ्या म्हणून वस्तू आहेत, त्या मीच एक आहे, असें समजावे.

तरी यावरी साधारण । आईक पां आणिकही खुणा ।

तरी अर्जुना ते तूं जाण । विभूति माझी ॥ ३०६ ॥

३०६) अर्जुना, यापेक्षांहि सर्वसामान्य आणखी एक खूण आहे. ती ऐक. त्यावरुन ती माझी विभूति आहे असें तूं समज.

मूळ श्लोक

यद्यद्विभूतिमत्वत्त्वं श्रीमदूर्जितमेव वा ।

तत्तदेवावगच्छ त्वं मम तेजोंऽशसंभवम् ॥ ४१ ॥

४१) जी जी वस्तु वैभवानें, संपत्तीनें अथवा उदारतेनें युक्त असेल, ती ती माझ्या तेजाच्या अंशापासून उत्पन्न झाली आहे, असें जाण.

जेथ जेथ संपत्ति आणि दया । दोन्ही वसती आलिया असती ठाया ।

ते ते जाण धनंजया । विभूती माझी ॥ ३०७ ॥

३०७) अर्जुना, ज्या ज्या ( पुरुषाच्या ) ठिकाणीं ऐश्वर्य आणि दया हीं दोन्ही राहावयास आलेलीं असतील, तो तो पुरुष माझी विभूति आहे असे समज.  

अथवा बहुनैतेन किं ज्ञातेन तवार्जुन ।

विष्टभ्याहमिदं कृत्स्नमेकांशेन स्थितो  जगत् ॥ ४२ ॥

४२) अथवा हे अर्जुना, हें ( प्रत्येक वस्तूचें ) वेगवेगळें ज्ञान तुला काय करावयाचें ? ( कारण असा तूं मला कोठवर जाणशील ? तर थोडक्यांत सांगतों ) मी आपल्या एकाच अंशानें हें सर्व विश्व व्यापून राहिलों आहें.

अथवा एकलें एक बिंब गगनीं । तरी प्रभा फांके त्रिभुवनीं ।

तेवीं एकाक्रियाची सकळ जनीं । आज्ञा पाळिजे ॥ ३०८ ॥

३०८) अथवा, सूर्यबिंब जसें आकाशांत एकटें एकच असतें, पण त्याचा प्रकाश त्रैलोक्यांत पसरतो, त्याप्रमाणें या एका पुरुषाची आज्ञा सर्व लोक मानतात.  

तयांते एकलें झणी म्हण । ते निर्धन या भाषा नेण ।

काय कामधेनूसवें सर्व साहान । चालत असे ॥ ३०९ ॥

३०९) त्या पुरुषांना तूं कदाचित एकटें असें म्हणशील, तर असें म्हणूं नकोस. ते निर्धन आहेत असें समजूं नकोस. ( जरी त्यांच्याजवळ साधनें प्रत्यक्ष दिसली नाहींत; तरी ती त्यांच्या अंगभूत आहेतच.) कामधेनूबरोबर सर्व सामग्री चालत असते कीं काय ?

तियेतें जें जेधवां जो मागे । तें ते एकसरेंचि प्रसवों लागे ।

तेवीं विश्र्वविभव तया अंगें । होऊनि आहाति ॥ ३१० ॥

३१०) तिच्याजवळ जो जें जेव्हां मागेल, तें ती एकदम प्रसवूं लागते. त्याप्रमाणें विश्वांतील ऐश्वर्यें त्यांच्या अंगभूत होऊन राहातात.    

तयातें वोळखावया हेचि संज्ञा । जे जगें नमस्कारिजे आज्ञा ।

ऐसें आथि ते जाण प्राज्ञा । अवतार माझे ॥ ३११ ॥

३११) त्यांना ओळखायची खूण हीच कीं, त्यांची आज्ञा जगाला शिरसावंद्य असते. बुद्धिवान् अर्जुना, असे जे आहेत, ते माझे अवतार समज.

आतां सामान्य विशेष । हें जाणणें एथ महादोष ।

कां जे मीचि एक अशेष । विश्र्व आहे म्हणोनि ॥ ३१२ ॥

३१२) आतां हें संपूर्ण विश्व मीच आहें म्हणून या विश्वांत एक साधारण व मुख्य, अशी निवड करणें म्हणजें मोठे पाप आहे.

तरी आतां साधारण आणि चांगु । ऐसा कैसेनि पां कल्पावा विभागु ।

वायां आपुलियेचि मती वंगु । भेदाचा लावावा ॥ ३१३ ॥   

३१३) तर आतां एक साधारण व एक चांगला असा भेद कसा कल्पावा ? आपल्याच बुद्धीनें माझ्या ठिकाणीं भेदाचा कलंक व्यर्थ कां लावावा ?   

एर्‍हवी तरी तूप कासया घुसळावें । अमृत का रांधूनि अर्धे करावें ।

हा गां वायूसि काय डावें--। उजवें अंग आहे ॥ ३१४ ॥

३१४) नाहीं तर तूप कशाला घुसळावयाचें ? अमृताला शिजवून काय अर्धे करावयाचें ? बाबा अर्जुना, वार्‍याला उजवें डावें असें वेगवेगळें अंग आहे काय ?  

पैं सूर्यबिंबासि पोट पाठीं । पाहतां नासेल आपुली दिठी ।

तेवीं माझां स्वरुपी गोठी । सामान्यविशेशाची नाहीं ॥ ३१५ ॥

३१५) सूर्यबिंबाला पोटपाठ आहे का म्हणून पाहावयास गेलें तर, आपल्याच दृष्टीचा बिघाड होईल; त्याप्रमाणें माझ्या स्वरुपाच्या ठिकाणीं सामान्यविशेषाची नुसती गोष्टहि नाहीं.

आणि सिनाना विभूति । मज अपारातें मविसील किती ।

म्हणोनि किंबहुना सुभद्रपती । असो हें जाणणें ॥ ३१६ ॥

३१६) आणि निरनिराळ्या विभूतींद्वारां अमर्याद जो मी, त्या

 मला किती मोजशील ? यास्तव अर्जुना, फार बोलून काय

 करावयाचें आहे ? हा विभूति जाणण्याचा प्रकार राहूं दे.

  


Custom Search

No comments: