Thursday, July 7, 2022

Shri Dnyaneshwari Adhyay 11 Part 16 Ovya 353 to 367 श्रीज्ञानेश्र्वरी अध्याय ११ भाग १६ ओव्या ३५३ ते ३६७

 

Shri Dnyaneshwari Adhyay 11 Part 16
Ovya 353 to 367
श्रीज्ञानेश्र्वरी अध्याय ११ भाग १६
ओव्या ३५३ ते ३६७

मूळ श्लोक

नभःस्पृशं दीप्तमनेकवर्णं व्यात्ताननं दीप्तविशालनेत्रम् ।

दृष्ट्वा हि त्वां प्रव्यथितान्तरात्मा धृतिं न विन्दामि शमं च विष्णो ॥ २४ ॥

२४) हे विष्णो, गगनाला स्पर्श करणार्‍या, दीप्तिमान्, अनेक रंगांनीं युक्त, जबडा पसरलेल्या, दीप्तिमान् व विशाल नेत्र असलेल्या अशा तुला पाहून, ज्याचा अंतरात्मा व्याकुळ झाला आहे, असा मी धैर्य धरुं शकत नाहीं व शांतिदेखील धरुं शकत नाही. 

ठेलीं महाकाळेंसि हटेंतटें । तैसीं कितीएकें मुखें रागिटें ।

इहीं वाढोनियां धाकुटें । आकाश केलें ॥ ३५३ ॥

३५३) महाकाळाबरोबर ज्यांनीं पैजेनें बरोबरीचा सामना बांधला आहे, अशीं कित्येक रागीट मुखें असून त्यांनी आपल्या विस्तारानें आकाश लहान केलें आहे.

गगनाचेनि वाडपणें नाकळे । त्रिभुवनींचियाही वारिया न वेंटाळे ।

ययाचेनि वाफा आगी जळे । कैसें धडाडीत असे ॥ ३५४ ॥

३५४) आकाशाच्या मोठेपणास जीं आकळलीं जात नाहींत आणि त्रिभुवनांतील वार्‍यानेंहि जीं, ( मुखें ) वेष्टिलीं जात नाहीत, त्या मुखांच्या वाफेनें अग्नि जळतो; या मुखांतून अग्नीचे लोळ कसे बाहेर येत आहेत!

तेवींचि एकसारिखें एक नोहे । एथ वर्णावर्णाचा भेदु आहे ।

हो कां जे प्रळयीं सावावे लाहे । वह्नि ययाचा ॥ ३५५ ॥

३५५) त्याप्रमाणें एकसारखें एक मुख नसून यांच्यात रंगारंगाचा भेद आहे. फार काय सांगावें ! अशा या मुखांचे प्रळयकाळचा अग्नीसुद्धां साहाय्य घेतो. 

जयाचिये आंगींची दीप्ती येवढी । जे त्रैलोक्य कीजे राखोंडी ।

कीं तयाही तोंडें आणि तोंडीं । दांत दाढा ॥ ३५६ ॥

३५६) ज्याच्या अंगाचें तेज एवढें आहे की, तें त्रैलोक्याची राखुंडी करील, त्यालाहि तोंडें आहेत व त्या तोंडात दांत व दाढा आहेत !

कैसा वारया धनुर्वात चढला । समुद्र कीं महापुरीं पडिला ।

विषाग्नी मारा प्रवर्तला । वडवानळासी ॥ ३५७ ॥

३५७) हें कसें झालें पाहा ! जसा वार्‍याला धनुर्वात व्हावा, समुद्र महापुरांत पडावा किंवा विषाग्नि वडवानळाचा नाश करण्यास प्रवृत्त व्हावा.

हळाहळ आगीं पियालें । नवल मरण मारा पेटलें ।

तैसें संहारतेजा या जाहलें । वदन देखा ॥ ३५८ ॥

३५८) अग्नीनें जसें हालाहल विष प्यावें, अथवा आश्चर्य हें कीं, मरण जसें मारण्यास तयार व्हावें, त्याप्रमाणें या संहारतेजाला दुःख झालें आहे, असे समजा !   

परी कोणें मानें विशाळ । जैसें तुटिलिया अंतराळ ।

आकाशासि कव्हळ । पडोनि ठेलें ॥ ३५९ ॥

३५९) परंतु ती मुखें किती मोठी आहेत म्हणून म्हणाल, तर आकाश तुटून पडल्याने जशी आकाशास खिंड पडून राहाते,

नातरी काखे सूनि वसुंधरी । जैं हिरण्याक्षु रिगाला विवरीं ।

तैं उघडलें हाटकेश्र्वरीं । जेवीं पाताळकुहर ॥ ३६० ॥

३६०) अथवा बगलेंत पृथ्वी मारुन जेव्हां हिरण्याक्ष दैत्य गुहेंत शिरला तेव्हां हाटकेश्र्वरानें जसें पाताळरुपी गुहेचे दार उघडलें.   

तैसा वक्रांचा विकाशु । माजीं जिव्हांचा आगळाचि आवेशु ।

विश्र्व न पुरे म्हणोनि घांसु । न भरीचि कोंडें ॥ ३६१ ॥

३६१) त्याचप्रमाणें तोंडें पसरलेलीं आहेत व त्यामध्यें

 जिभांचे अधिकच जोर दिसून येत आहेत; त्यांच्या घासास

 विश्व पुरें पडणार नाहीं, म्हणून हें विश्वरुप या विश्वाचा

 लीलेनें घास घेत नाही.   

आणि पाताळव्याळांचां फूत्कारीं । गरळज्वाला लागती अंबरीं ।

तैसी पसरलिये वदनदरी--। माजीं हे जिव्हा ॥ ३६२ ॥

३६२) आणि ज्याप्रमाणें पाताळांतील सर्पांच्या फूत्कारानें त्यांच्या विषाच्या ज्वाला आकाशांत पसराव्यात, त्या ज्वालांप्रमाणें जिव्हा या वदनरुपी दरींत पसरली आहे.  

काढूनि प्रळयविजूंचीं जुंबाडें । जैसे पन्नासिले गगनाचे हुडे ।

तैसे आवाळुवांवरी आंकडे । धगधगीत दाढांचे ॥ ३६३ ॥

३६३) प्रळयकाळच्या विजांचे समुदाय काढून जसे आकाशाचे बुरुज शृंगारावेत, तशी ओठांबाहेर तीक्ष्ण अशा दाढांची टोकें दिसत आहेत.

आणि ललाटपटाचि खोळे । कैसें भयातें भेडविताती डोळे ।

हो कां जे महामृत्युचे उमाळे । कडवसां राहिले ॥ ३६४ ॥

३६४) आणि ललाटरुप वस्त्राच्या खोळींत असलेले डोळे, हे जसें कांही भयासच भेडसावीत आहेत. अथवा ते डोळे, महामृत्युचे लोटच असून ( भिवयांच्या ) अंधारांत राहिले आहेत.

ऐसें वाऊनि महाभयाचें भोज । एथ काय निपजवूं पाहतोसि काज ।

तें नेणें परी मज । मरणभय आलें ॥ ३६५ ॥

३६५) असें हें मृत्युचें कौतुक धारण करुन ( म्हणजे आपल्या स्वरुपीं दाखवून ) या ठिकाणीं तूं काय कार्यसिद्धी करुं पाहतोस, तें मला कळत नाही ! परंतु मला मात्र मृत्युचें भय वाटूं लागलें आहे. 

देवा विश्र्वरुप पहावयाचे डोहाळे । केले तियें पावलो प्रतिफळें ।

बा देखलासि आतां डोळे । निवावे तैसे निवाले ॥ ३६६ ॥

३६६) अहो, देवा, विश्वरुप पाहण्याचे डोहाळे झाले होते, त्याची पूर्ण फलप्राप्ति होऊन, बापा, तुमचें विश्वरुप आतां पाहिल्यानें डोळे शांत व्हावे, तसें झालें.

अहो देहो पार्थिव कीर जाये । ययाची काकुळती कवणा आहे ।

परि आतां चैतन्य माझें विपायें । वांचे कीं न वांचे ॥ ३६७ ॥  

३६७) अहो देवा, हा देह पृथ्वीचा बनला असल्यानें तो तर

 निश्चयेंकरुन नाश पावणारच, त्याची काळजी कोणीं

 केली आहे ? परंतु आतां माझें चैतन्य वाचतें  की नाही

 असें मला वाटूं लागलें आहे.



Custom Search

No comments: