Shri RamCharitManas Part 80
दोहा—राम प्रतोषीं मातु सब कहि बिनीत बर बैन ।
सुमिरि संभु गुर बिप्र पद किए नीदबस नैन ॥ ३५७ ॥
श्रीरामचंद्रांनी विनयाने गोड बोलून सर्व
मातांना आनंदित केले. नंतर शिव, गुरु आणि ब्राह्मण यांचे स्मरण करुन ते झोपले. ॥
३५७ ॥
नीदउँ बदन सोह सुठि लोना । मनहुँ सॉंझ सरसीरुह
सोना ॥
घर घर करहिं जागरन नारीं । देहिं परसपर मंगल
गारीं ॥
झोपेमध्येही त्यांचा अत्यंत सुंदर चेहरा असा
शोभून दिसत होता की, जसे संध्याकाळच्या वेळेस लाल कमळ शोभून दिसते. घरोघरी
स्त्रिया जागून परस्पर मंगलमय थट्टामस्करी करीत होत्या. ॥ १ ॥
पुरी बिराजति राजति रजनी । रानीं कहहिं बिलोकहु
सजनी ॥
सुंदर बधुन्ह सासु लै सोईं । फनिकन्ह जनु सिरमनि
उर गोईं ॥
राण्या म्हणत होत्या की, ‘ हे साजणी, बघ, आज
रात्रीची शोभा कशी आहे. तिच्यामुळे अयोध्यापुरी विशेष शोभून दिसत आहे. ‘ असे म्हणत
सासवा सुंदर सुनांना बरोबर घेऊन झोपल्या. जणू सर्पांनी आपल्या फणांवरील मणी हृदयात
लपविले होते. ॥ २ ॥
प्रात पुनीत काल प्रभु जागे । अरुनचूड़ बर बोलन
लागे ॥
बंदि मागधन्हि गुनगन गाए । पुरजन द्वार जोहारन आए
॥
प्रातःकालच्या पवित्र ब्राह्ममुहूर्तावर
प्रभू राम जागे झाले. कोंबडे आरवू लागले. भाट व मागध गुण-गान गाऊ लागले आणि
नगरातील लोक मुजरा करण्यासाठी राजद्वारावर आले. ॥ ३ ॥
बंदि बिप्र सुर गुर पितु माता । पाइ असीस मुदित सब
भ्राता ॥
जननिन्ह सादर बदन निहारे । भूपति संग द्वार पगु
धारे ॥
ब्राह्मण, देव,गुरु, पिता आणि माता यांना
वंदन करुन आणि आशीर्वाद घेऊन सर्व भाऊ प्रसन्न झाले. मातांनी मोठ्या आदराने
त्यांची मुखे न्याहाळली. नंतर ते राजा दशरथांच्या बरोबर द्वारावर आले. ॥ ४ ॥
दोहा—कीन्हि सौच सब सहज सुचि सरित पुनीत नहाइ ।
प्रातक्रिया करि तात पहिं आए चारिउ भाइ ॥ ३५८ ॥
स्वभावतःच पवित्र असलेल्या चारी भावांनी
प्रातर्विधीनंतर पवित्र शरयू नदीत स्नान केले आणि संध्या-वंदनादी कर्मे करुन ते
वडिलांजवळ आले. ॥ ३५८ ॥
नवाह्नपारायण, तिसरा विश्राम
भूप बिलोकि लिए उर लाई । बैठे हरषि रजायसु पाई ॥
देखि रामु सब सभा जुड़ानी । लोचन लाभ अवधि अनुमानी
॥
राजांनी त्यांना पाहताच हृदयाशी धरले.
त्यानंतर ते आज्ञा होताच आनंदाने आसनावर बसले. श्रीरामचंद्रांचे दर्शन करणे म्हणजे
नेत्रांच्या लाभाची परिसीमा आहे, असे मानून सर्व सभा त्रिविध तापांपासून मुक्त
झाली. ॥ १ ॥
पुनि बसिष्टु मुनि कौसिकु आए । सुभग आसनन्हि मुनि
बैठाए ॥
सुतन्ह समेत पूजि पद लागे । निरखि रामु दोउ गुर
अनुरागे ॥
नंतर मुनि वसिष्ठ व विश्र्वामित्र आले.
राजांनी त्यांना सुंदर आसनांवर विराजमान केले आणि पुत्रांसमवेत त्यांची पूजा करुन
त्यांच्या चरणी मस्तक ठेवले. दोन्ही गुरु श्रीरामांना पाहून प्रेम-मुग्ध झाले. ॥ २
॥
कहहिं बसिष्टु धरम इतिहासा । सुनहिं महीसु सहित
रनिवासा ॥
मुनि मन अगम गाधिसुत करनी । मुदित बसिष्ट बिपुल
बिधि बरनी ॥
वसिष्ठ मुनी धर्माचा इतिहास सांगत होते आणि राणीवशासह
राजा तो ऐकत होते. मुनींच्या मनालाही जे अगम्य आहे, ते विश्र्वामित्रांचे कर्तृत्व
वसिष्ठांनी आनंदित होऊन अनेक प्रकारे सांगितले. ॥ ३ ॥
बोले बामदेउ सब सॉंची । कीरति कलित लोक तिहुँ
माची ॥
सुनि आनंदु भयउ सब काहू । राम लखन उर अधिक उछाहू
॥
वामदेव म्हणाले, ‘ हे सर्व सत्य आहे.
विश्र्वामित्रांची उज्ज्वल कीर्ती त्रैलोक्यात पसरलेली आहे.’ हे ऐकून सर्वजणांना
आनंद वाटला. श्रीराम व लक्ष्मण यांच्या मनाला तर विशेष आनंद झाला. ॥ ४ ॥
दोहा—मंगल मोद उछाह नित जाहिं दिवस एहि भॉंति ।
उमगी अवध अनंद भरि अधिक अधिक अधिकाति ॥ ३५९ ॥
नित्यच मंगल व आनंद यांनी संपन्न उत्सव होत
होते. अशा प्रकारे दिवस आनंदात जात होते. अयोध्या आनंदाने परिपूर्ण होऊन ओसंडत
होती. आनंद दिवसें दिवस अधिकच वाढत होता. ॥ ३५९ ॥
सुदिन सोधि कल कंकन छोरे । मंगल मोद बिनोद न थोरे
॥
नित नव सुखु सुर देखि सिहाहीं । अवध जन्म जाचहिं
बिधि पाहीं ॥
शुभ मुहूर्तावर लग्नाची कंकणे सोडली.
मांगल्य, आनंद व विनोद खूप चालला होता. अशा प्रकारे नित्य नवीन सुख पाहून
देवांनाही हेवा वाटत होता आणि ते अयोध्येमध्ये जन्म मिळवा म्हणून ब्रह्मदेवांची
विनवणी करीत होते. ॥ १ ॥
बिस्वामित्रु चलन नित चहहीं । राम सप्रेम बिनय बस
रहहीं ॥
दिन दिन सयगुन भूपति भाऊ । देखि सराह महामुनिराऊ
॥
विश्र्वामित्र मुनी रोजच आपल्या आश्रमाला
परतू इच्छित होते, परंतु श्रीरामचंद्रांच्या प्रेमामुळे व विनयामुळे राहात होते.
दिवसेंदिवस राजा दशरथांचा प्रेमभाव शतपट वाढत चललेला पाहून महामुनिराज
विश्र्वामित्र त्यांची वाखाणणी करीत असत. ॥ २ ॥
मागत बिदा राउ अनुरागे । सुतन्ह समेव ठाढ़ भे आगे
॥
नाथ सकल संपदा तुम्हारी । मैं सेवकु समेत सुत
नारी ॥
शेवटी विश्र्वामित्रांनी जेव्हा निरोप
मागितला, तेव्हा राजा प्रेममग्न झाले आणि पुत्रांसमवेत त्यांच्यासमोर उभे राहून
म्हणाले,' हे नाथ, ही सर्व संपदा तुमची आहे. मी तर स्त्री-पुत्रांसह तुमचा सेवक
आहे. ॥ ३ ॥
करब सदा लरिकन्ह पर छोहू । दरसनु देत रहब मुनि
मोहू ॥
अस कहि राउ सहित सुत रानी । परेउ चरन मुख आव न
बानी ॥
हे मुनी, मुलांवर नेहमी प्रेम ठेवा आणि मलाही
दर्शनाचा लाभ देत राहा.’ असे म्हणून पुत्र व राण्या यांच्यासह राजा दशरथांनी
विश्र्वामित्रांच्या चरणी लोटांगण घातले. भाव-विव्हळ झाल्यामुळे त्यांच्या तोंडून
शब्द फुटेना. ॥ ४ ॥
दीन्हि असीस बिप्र बहु भॉंती । चले न प्रीति रीति
कहि जाती ॥
रामु सप्रेम संग सब भाई । आयसु पाइ फिरे पहुँचाई
॥
विश्र्वामित्र ऋषींनी अनेक आशीर्वाद दिले आणि
ते निघाले. प्रीतीची रीत सांगत येत नाही. श्रीराम सर्व भावांना घेऊन प्रेमाने
मुनींना पोहोचवून व त्यांची आज्ञा घेऊन परत आले. ॥ ५ ॥
दोहा—राम रुपु भूपति भगति ब्याहु उछाहु अनंदु ।
जात सराहत मनहिं मन मुदित गाधिकुलचंदु ॥ ३६० ॥
गाधिकुलातील चंद्रमा विश्र्वामित्र मोठ्या
आनंदाने श्रीरामचंद्रांचे रुप-लावण्य, राजा दशरथांची भक्ती, चारी भावांच विवाह आणि
सर्वांचा आनंद-उत्साह यांची मनातल्या मनात वाखाणणी करीत जात होते. ॥ ३६० ॥
बामदेव रघुकुल गुर ग्यानी । बहुरि गाधिसुत कथा
बखानी ॥
सुनि मुनि सुजसु मनहिं मन राऊ । बरनत आपन पुन्य
प्रभाऊ ॥
वामदेव आणि रघुकुलाचे गुरु ज्ञानी वसिष्ठ हे
पुन्हा एकदा विश्र्वामित्रांची कथा वर्णन करुन सांगू लागले. मुनींचे सुयश ऐकून त्यांची
कृपा लाभल्यामुळे राजांना मनोमन आपल्या पुण्याईचा प्रभाव जाणवला. ॥ १ ॥
बहुरे लोग रजायसु भयऊ । सुतन्ह समेत नृपति गृहँ
गयऊ ॥
जहँ तहँ राम ब्याहु सबु गावा । सुजसु पुनीत लोक
तिहुँ छावा ॥
आज्ञा झाल्यावर सर्व लोक परतले. राजा
दशरथसुद्धा पुत्रांसह राजमहालात परतले. जिकडे तिकडे सर्वजण श्रीरामचंद्रांच्या
विवाहाची गाथा गात होते. श्रीरामचंद्रांची पवित्र सुकीर्ती त्रैलोक्यात पसरली. ॥ २
॥
आए ब्याहि रामु घर जब तें । बसइ अनंद अवध सब तब
तें ॥
प्रभु बिबाहँ जस भयउ उछाहू । सकहिं न बरनि गिरा
अहिनाहू ॥
श्रीरामचंद्र विवाह करुन घरी आल्यापासून सर्व
प्रकारचा आनंद अयोध्येमध्ये येऊन वसत होता. प्रभू रामांच्या विवाहामध्ये जसा आनंद
व उत्साह उसळला होता, त्याचे सरस्वती व सर्पराज शेष हे सुद्धा वर्णन करु शकणार
नाहीत. ॥ ३ ॥
कबिकुल जीवनु पावन जानी । राम सीय जसु मंगल खानी
॥
तेहि ते मैं कछु कहा बखानी । करन पुनीत हेतु निज
बानी ॥
श्रीरामांची कीर्ती ही कविकुळाचे जीवन पवित्र
करणारी व मांगल्याची खाण समजून मी आपली वाणी पवित्र करण्यासाठी थोडीशी वर्णन करुन
सांगितली आहे. ॥ ४ ॥
छं०—निज गिरा पावनि करन कारन राम जसु तुलसीं
कह्यो ।
रघुबीर चरित अपार बारिधि पारु कबि कौनें लह्यो ॥
उपबीत ब्याह उछाह मंगल सुनि जे सादर गावहीं ।
बैदेहि राम प्रसाद ते जन सर्बदा सुखु पावहीं ॥
स्वतःची वाणी पवित्र करण्यासाठी तुलसीने
श्रीरामांची कीर्ती वर्णन केली आहे. तसे पाहिले तर श्रीरघुनाथांचे चरित्र हा अपार
समुद्र आहे. कोणता कवि तो पार करु शकेल ? जे लोक श्रीरामांच्या मुंज व विवाह या
मंगलमय उत्सवांचे वर्णन आदराने ऐकून गात राहतील, ते श्रीसीतारामांच्या कृपेने सदा
सुख प्राप्त करतील.
सो०—सिय रघुबीर बिबाहु जे सप्रेम गावहिं सुनहिं ।
तिन्ह कहुँ सदा उछाहु मंगलायतन राम जसु ॥ ३६१ ॥
श्रीसीता व श्रीरामचंद्र यांचा विवाह-प्रसंग जे लोक प्रेमाने
गातील, ऐकतील, त्यांच्याकरिता सदा उत्साह-आनंदच
आहे, कारण श्रीरामचंद्रांची कीर्ती ही मांगल्याचे धाम
आहे. ॥ ३६१ ॥
मासपारायण, बारावा विश्राम
इति श्रीमद्रामचरितमानसे सकलकलिकलुषविध्वंसने
प्रथमः सोपानः समाप्तः ।
कलियुगांतील संपूर्ण पापांचा विध्वंस करणार्या
श्रीरामचरितमानसाचा हा प्रथम सोपान समाप्त झाला.
बालकाण्ड समाप्त
No comments:
Post a Comment