Wednesday, April 27, 2022

Shri Dnyaneshwari Adhyay 11 Part 8 Ovya 197 to 217 श्रीज्ञानेश्र्वरी अध्याय ११ भाग ८ ओव्या १९७ ते २१७

 

Shri Dnyaneshwari
Adhyay 11 Part ८
Ovya 197 to 217 
श्रीज्ञानेश्र्वरी 
अध्याय ११ भाग ८ 
ओव्या १९७ ते २१७

अनेकवक्त्रनयनमनेकाद्भुतदर्शनम् ।

अनेकदिव्याभरणं दिव्यानेकोद्यतायुधम् ॥ १० ॥

१०) ज्यामध्यें अनेक मुखें व डोळे होते, ज्यामध्यें अनेक आश्र्चर्यकारक देखावे होते, अनेक दिव्य अलंकारांनी युक्त, अनेक दिव्य आयुधें धारण केलेले हात,

मग तेथ सैंध देखे वदनें । जैसी रमानायकाची राजभुवनें ।

नाना प्रकटलीं निधानें । लावण्यश्रियेचीं ॥ १९७ ॥

१९७) मग तेथें त्यानें अनेक मुखें पाहिलीं. तीं मुखें ( जणु काय ) लक्ष्मीकांत श्रीकृष्ण यांच्या राजमंदिरासारखीं होतीं. अथवा सौंदर्यलक्ष्मीचीं प्रकट झालेलीं भांडारेंच होती.

कीं आनंदाचीं वनें सासिन्नलीं । जैसी सौंदर्या राणीव जोडली ।

तैसी मनोहरें देखिलीं । हरीचीं वक्त्रें तेणें ॥ १९८ ॥

१९८) किंवा आनंदाचे बगीचेच बहराला आलेले, किंवा जणूं काय सौंदर्याला राज्य प्राप्त झालें; तशीं त्यानें मन हरणकरणारी श्रीकृष्णाची मुखें पाहिली.

तयांही माजीं एकैकें । सावियाचि भयानकें ।

काळरात्रीचीं कटकें । उठावलीं जैसीं ॥ १९९ ॥

१९९) त्यांतदेखील कित्येक मुखें जणूं काय प्रळयरात्रीच्या सैन्यानें उठाव केला आहे, अशी सहजच भयंकर होतीं,

कीं यें मृत्यूसीचि मुखें जाहलीं । हो कां जें भयाचीं दुर्गें पन्नासिलीं ।

कीं महाकुंडें उघडलीं । प्ररळयानळाचीं ॥ २०० ॥

२००) किंवा हीं मृत्यूलाच तोंडें उत्पन्न झालेलीं आहेत, अथवा जणूं काय भयाचे किल्लेच रचलेले आहेत, अथवा प्रळयाग्नीचीं महाकुंडेंच उघडलेली आहेत; 

तैसीं अद्भुतें भयासुरें । तेथ वदनें देखिलीं वीरें ।

आणिकें असाधारणें साळंकारें । सौम्यें बहुतें ॥ २०१ ॥

२०१) अशीं अद्भुत व भयंकर मुखें शूर अर्जुनानें तेथें ( विश्वरुपांत ) पाहिली. आणखी किती एक निरुपम अलंकारयुक्त अशीं मुखें पाहिलीं व पुष्कळ सौम्य मुखें पाहिली.

पैं ज्ञानदृष्टीचेनि अवलोकें । परि वदनांचा शेवटु न टके ।

मग लोचन ते कवतिकें । लागला पाहों ॥ २०२ ॥

२०२) अर्जुनानें तीं मुखें ज्ञानदृष्टीनें पाहिली, परंतु मुखांचा अंत लागेना; म्हणून मुखें पाहणें सोडून देऊन, तो मग कौतुकानें ( विश्र्वरुपाचे ) डोळे पाहूं लागला.  

तंव नानावर्णें कमळवनें । कीं विकासिलीं तैसे अर्जुनें ।

डोळे देखिले पालिंगनें । आदित्यांचीं ॥ २०३ ॥

२०३) तेव्हां जणूं काय अनेक रंगांच्या कमळांचे बाग प्रफुल्लित झाले आहेत, तसे ( विस्तृत व तेजाने ) सूर्याच्या समुदायासारखे डोळे अर्जुनानें पाहिले.

तेथेंचि कृष्णमेघाचिया दाटी--। माजीं कल्पांत विजूंचिया स्फुटी ।

तैसिया वन्हि पिंगळा दिठी । भ्रूभंगातळीं ॥ २०४ ॥

२०४) डोळे पाहात होता, तेथेंच काळ्या मेघांच्या गर्दीमध्यें प्रळयकाळची वीज चमकावी तशा अग्नीनें पिंगट झालेल्या दृष्टि, चढवलेल्या भिवयांच्या खालीं त्यानें पाहिल्या.   

हें एकेक आश्र्चर्य पाहतां । तिये एकेचि रुपीं पांडुसुता ।

दर्शनाची अनेकता । प्रतिफळली ॥ २०५ ॥

२०५) हें एक एक आश्र्चर्य पाहात असतां, अर्जुनाला त्या एकाच विश्वरुपामध्ये दर्शनाची अनेकता फलद्रूप झाली.

मग म्हणे चरण ते कवणेकडे । केउते मुकुट कें दोर्दंडें ।

ऐसी वाढविताहे कोडें । चाड देखावयाची ॥ २०६ ॥

२०६) मग अर्जुन म्हणाला, विश्वरुपाचे पाय कोणीकडे आहेत ? मुकुट कोठे आहे? व त्या बळकट भुजा कोठें आहेत ? अशी कौतुकानें तो पाहण्याची इच्छा वाढवीत आहे.

तेथ भाग्यनिधि पार्था । कां विफलत्व होईल मनोरथा ।

काय पिनाकपाणीचां भातां । वायकांडीं आहाती ॥ २०७ ॥    

२०७) तेथें अर्जुन दैवांचा ठेवा असल्यानें त्याची इच्छा व्यर्थ कां होईल ? पिनाक नांवाचें धनुष्य हातांत असलेल्या शंकराच्या भात्यामध्यें निष्फळ बाण असतात काय ?    

ना तरी चतुराननाचिये वाचे । आहाती लटिकिया अक्षरांचे सांचे ।

म्हणोनि साद्यंतपण अपारांचें । देखिलें तेणें ॥ २०८ ॥

२०८) अथवा ब्रह्मदेवाच्या जिव्हेवर खोट्या अक्षरांचे ठसे असतात काय ? म्हणून अर्जुनानें अमर्याद विश्वाचा आदि व अंत पाहिला. 

जयाची सोय वेदा नाकळे । तयाचे सकळावयव एकेचि वेळे ।

अर्जुनाचे दोन्ही डोळे । भोगिते जाहले ॥ २०९ ॥

२०९) ज्या विश्वरुपाचा मार्ग वेदाला कळत नाहीं त्या विश्वरुपाचीं सर्व अंगे अर्जुनाच्या दोन्ही डोळ्यांनी एकाच वेळीं पूर्णपणे पाहिलीं.   

चरणौनि मुकुटवरी । देखत विश्र्वरुपाची थोरी ।

जे नाना रत्न अलंकारीं । मिरवत असे ॥ २१० ॥

२१०) जें विश्वरुप अनेक प्रकारच्या रत्नांच्या अलंकारांनीं शोभत होतें, त्या विश्वरुपाचा विस्तार अर्जुन पायापासून मुकुटापर्यंत पाहूं लागला. 

परब्रह्म आपुलेनि आंगें । ल्यावया आपणाचि जाहला अनेगें ।

तियें लेणीं मी सांगें । काइसयासारिखीं ॥ २११ ॥

२११) जे अनेक अलंकार, देव ( परब्रह्म ) आपल्या अंगावर घालण्याकरितां आपण बनला, ते अलंकार कशासारखे आहेत म्हणून मी सांगू ? 

जिये प्रभेचिये झळाळा । उजाळु चंद्रादित्यमंडळा ।

जे महातेजाचा जिव्हाळा । जेणें विश्र्व प्रकटे ॥ २१२ ॥

२१२) ज्या प्रभेच्या कांतीनें चंद्रसूर्यमंडळें प्रकाशित होतात व जी प्रभा महातेजाचें ( प्रळयकाळच्या तेजाचें ) जीवन आहे व ज्या प्रभेनें विश्व दिसावयास लागतें,    

तो दिव्यतेज शृंगारु । कोणाचिये मतीसी होय गोचरु ।

देव आपणपेंचि लेइले ऐसें वीरु । देखत असे ॥ २१३ ॥

२१३) तें दिव्य तेज असलेले अलंकार कोणाच्या बुद्धीस विषय होतील ? असे दागिने देवानें स्वतःच आपल्या अंगावर धारण केले आहेत, असें अर्जुनानें पाहिलें.

आपण आंग आपण अलंकार । आपण हात आपण हातियेर ।

आपण जीव आपण शरीर । देखे चताचर कोंदलें देवें ॥ २१४ ॥

२१४) देवआपणच, आपणच अवयव, आपणच दागिने, आपणच हात, आपणच शस्त्र, आपणच जीव व आपणच देह वगैरे सर्व बनले होते. हार काय सांगावें ! सर्व स्थावरजंगमात्मक विश्व देवानेंच भरलें आहे. असे अर्जुनाने पाहिलें. 

मग तेथेंचि ज्ञानाचां डोळां । पहात करपल्लवां जंव सरळा ।

तंव तोडित कल्पांतीचिया ज्वाळा । तैसीं शस्त्रें झळकत देखे ॥ २१५ ॥

२१५) मग तेथें ( विश्वरुपात ) ज्ञानदृष्टीनें अर्जुन तेव्हां हाताचे सरळ पंजे पाहूं लागला, तेव्हां तेथें त्या हाताच्या पंजांत प्रळयकाळच्या अग्नीच्या ज्वाळांना तोडणारीं शस्त्रें झळकत असलेलीं त्यानें पाहिलीं. 

जयांचिया किरणांचेनि निखरेपणें । नक्षत्रांचे होत फुटाणे ।

तेजें खिरडला वह्नि म्हणे । समुद्रीं रिघों ॥ २१६ ॥

२१६) ज्यांच्या ( शस्त्रांच्या ) किरणांच्या प्रखरपणानें मागें सरलेला अग्नि ‘ समुद्रांत प्रवेश करावा ‘ असें म्हणावयास लागला.

मग काळकूटकल्लोळीं कवळिलें । नाना महाविजूंचे दांग उमटलें ।

तैसे अपार कर देखिले । उदितायुधीं ॥ २१७ ॥

२१७) मग काळकूट विषाच्या ( जणूं काय ) लाटाच

 बनल्या आहेत अथवा प्रलयकाळच्या विजेचें अरण्य

 प्रकट झालें आहे, तसे उगारलेल्या शस्त्रांसहित अगणित

 हात ( त्यानें ) पाहिले.  

 


Custom Search

No comments: