Saturday, February 12, 2022

Shri Dnyaneshwari Adhyay 10 Part 12 श्रीज्ञानेश्र्वरी अध्याय १० भाग १२

 

Shri Dnyaneshwari 
Adhyay 10 Part 12 
Ovya 281 to 299 
श्रीज्ञानेश्र्वरी 
अध्याय १० भाग १२ 
ओव्या २८१ ते २९९

मूळ श्लोक

बृहत् साम तथा साम्नां गायत्री छन्दसामहम् ।

मासानां मार्गशीर्षोऽहमृतूनां कुसुमाकरः ॥ ३५ ॥

३५) तसेंच ( चौदा सामांमध्ये बृहत् साम मी आहें, मासांमधें मार्गशीर्ष मास मी आहें;  ऋतुंमध्ये वसंत ऋतु मी आहे.

वेदराशीचिया सामा--। आंत बृहत्साम जे प्रियोत्तमा ।

तें मी म्हणे रमा- - । प्राणेश्र्वरु ॥ २८१ ॥

२८१) अत्यंत आवडत्या अर्जुना, वेदांमध्ये असलेल्या रथंतरादि सामांमध्ये बृहत्साम, ही माझी विभूति आहे, असें लक्ष्मीचा पति श्रीकृष्ण म्हणाला.    

गायत्री छंद जें म्हणिजे । तें सकळां छंदांमाजि माझें ।

स्वरुप हें जाणिजे । निभ्रांत तुवां ॥ २८२ ॥

२८२) ज्यास गायत्री छंद असें म्हणतात, तो सर्व छंदामध्यें माझे स्वरुप आहे, असें तूं निःसंशय सनज.

मासांआंत मार्गशीरु । तो मी म्हणे शार्ङ्गधरु ।

ऋतूंमाजीं कुसुमाकरु । वसंतु तो मी ॥ २८४ ॥   

२८३) सर्व महिन्यांमध्यें मार्गशीर्ष नांवाचा महिना, तो मी आहें, असें शार्ङ्गधर श्रीकृष्ण म्हणाले. सहा ऋतूंमध्यें पुष्पांची खाण जो वसंत ऋतु तो मीच आहें.    

मूळ श्लोक

द्यूतं छलयतामस्मि तेजस्तेजस्विनामहम् ।

जयोऽस्मि व्यवसायोङस्मि सत्त्वं सत्त्ववतामहम् ॥ ३६ ॥

३६) छलन करणार्‍या वस्तूंमध्यें द्यूत मी आहें, तेजस्वी पदार्थांमधील तेज मी आहें, सिद्धि मी आहें, उद्योग मी आहें. सात्त्विक वस्तूंमध्यें सत्त्व मी आहें.

वृष्णीनां वासुदेवोऽस्मि पाण्डवानां धनञ्जयः ।

मनीनामप्यहं व्यासः कवीनामुशना कविः ॥ ३७ ॥

३७) यादवांमध्यें श्रीकृष्ण मी आहें. पाण्डवांमध्यें धनंजय मी आहें, मुनींमध्यें व्यास मुनी मी आहें, कवींमध्यें शुक्राचार्य मी आहें.

छळितयां विंदाणा--। माजी जूं तें मी विचक्षणा ।

म्हणोनि चोहटां चोरी परि कवणा । निवारुं न ये ॥ २८४ ॥

२८४) हे चतुर अर्जुना, कपटकारक कारस्थानांमध्यें जुगार ती माझी विभूति आहे;  म्हणून उघड उघड चव्हाट्यावर जरी चोरी होते, तरी कोणास निवारण करतां येत नाही.  

अगा अशेषांही तेजसां—। आंत तेज ते मी भरवंसा ।

विजयो मी कार्योद्देशां । सकळांमाजीं ॥ २८५ ॥

२८५) अर्जुना, एकूणएक तेजस्वी पदार्थांमध्ये असणारें जें तेज; तें मी आहें, अशी खात्री असूं दे. मी सर्व व्यवहारांतील उद्दिष्टांमध्यें विजय ( हातात घेतलेल्या कामांत येणारें यश ) आहे.  

जेणें चोखळ दिसे न्याय । तो व्यवसायांत व्यवसाय ।

माझेंचि स्वरुप हें राय । सुरांचा म्हणे ॥ २८६ ॥

२८६) सर्व उद्योगांत ज्या उद्योगानें शुद्ध न्याय दिसतो, ( म्हणजे जो उद्योग नीतीला सोडून नाहीं ) तो माझेंच स्वरुप आहे, असें सर्व देवांचे राजे भगवान म्हणाले.  

सत्त्वाथिलियांआंतु । सत्त्व मी म्हणे अनंतु ।

यादवमाजीं  श्रीमंतु । तोचि तो मी ॥ २८७ ॥

२८७) सत्त्वगुणसंपन्नांमध्यें जें सत्त्व आहे, तें मी आहें, असें अनंत म्हणाला; आणि यदुकुळांतील पुरुषंमध्ये ऐश्र्वर्यनवान जो कृष्ण तोच तो मी आहे.      

जो देवकीवसुदेवास्तव जाहला । कुमारीसाठीं गोकुळी गेला !

तो मी प्राणासकट पियाला । पूततेनें ॥ २८८ ॥

२८८) जो देवकी वसुदेवांपासून जन्मास आलेला व जो योगमाया नांवाच्या यशोदेच्या मुलीच्या बदली गोकुळांत गेलेला त्या मी कृष्णाने पूतना राक्षसीचें तिच्या प्राणासह शोषण केले

नुघडतां बाळपणाची फुली । जेणें मियां अदानवी सृष्टि केली ।

करिं गिरि धरुनि उमाणिली । महेंद्रमहिमा ॥ ८९ ॥

२८९) बाळपणची दशा संपली नाहीं तोंच, ज्या मी दैत्यरहित सृष्टि केली आणि करांगुळीवर गोवर्धन पर्वत धारण करुन इंद्राचा थोरपणा मोडून टाकला ( म्हणजे इंद्राचा गर्व हरण केला ) 

कालिंदीचे  हृदयशल्य फेडिलें । जेणें मियां जळत गोकुळ राखिलें ।

वासरुवांसाठीं लाविलें । विरंचीस पिसें ॥ २९० ॥

२९०) यमुनेला हृदयांत काट्याप्रमाणे सलणारा ( जो कालिया नाग ) त्याचा नाश केला. ज्या मीं दावाग्नीपासून जळत असलेल्या गोकुळाचे रक्षण केलें व ब्रह्मदेवानें गायींवासरें व गोपाळ यांचें हरण केलें असतांना त्यांच्यासारखे दुसरे गोपाळ, गायीं, वासरें वगैर आपण बनून ) ब्रह्मदेवास वेड लावलें;     

प्रथमदशेचिये पहांटे--। माजी कंसाऐशीं अचाटें ।

महाधेंडीं अवचटें । लीळाचि नासिलीं ॥ २९१ ॥

२९१) बाल्यावस्थेंच्या सुरवातीलाच कंसासारखी अचाट मोठाली            धेंडे अकस्मात सहज नाहींशी केली.          

हें काहय कितीएक सांगावें । तुवांही देखिलें ऐकिलें असे आघवें ।

तरि यादवांमाजी जाणावें । हेंचि स्वरुप माझें ॥ २९२ ॥

२९२) हें एक एक वेगळें किती सांगणार ? हें सर्व तूंदेखील पाहिलेलें व ऐकलेलें आहेस. तर यादवांमध्ये हेंच ( कृष्ण ) माझें स्वरुप आहे, असे समज.

आणि सोमवंशीं तुम्हां पांडवां--। माजीं अर्जुन तो मी जाणावा ।

म्हणोनि एकमेकांचिया प्रेमभावा । विघडु न पडे ॥ २९३ ॥

२९३) आणि सोमवंशामधील तुम्हां पांडवांमध्यें जो तूं अर्जुन, तो मी आहे, असें समज. म्हणून तुमच्या आमच्या परस्रांमधील स्नेहसंबंधामध्ये बिघाड येत नाहीं.

संन्यासी तुवां होऊनि जनीं । चोरुनि नेली माझी भगिनी ।

तर्‍ही विकल्प नुपजे मनीं । मी तूं दोन्ही स्वरुप एक ॥ २९४ ॥

२९४) या लोकांमध्यें तूं संन्यासी होऊन माझी बहीण चोरुन नेलीस, तर माझ्या मनांत कांहीं विकल्प उत्पन्न झाला नाही; कारण मी व तूं दोघेहि एकरुप आहोंत.  

मुनींआंत व्यासदेवो । तो मी म्हणे यादवरावो ।

कवीश्र्वरांमाजीं धैर्या रावो । उशनाचार्य मी ॥ २९५ ॥

२९५) सर्व मुनींमध्यें जे व्यासदेव ती माझी विभूति आहे, असें यादवश्रेष्ठ श्रीकृष्ण म्हणाले; मोठमोठाल्या पारदर्शी लोकांमध्ये धैर्यवान शुक्राचार्य माझी विभूति आहे.

मूळ श्लोक

दण्डो दमयतामस्मि नीतिरस्मि जिगीषताम् ।

मौनं चैवास्मि गुह्यानां ज्ञानं ज्ञानवतामहम् ॥ ३८ ॥

३८) दमन करणारांचा ( दमनाला साधनीभूत ) दंड मी आहें, जयाची इच्छा करणारांचे नीतिशास्त्र मी आहें, ( सर्व ) गुह्य वस्तूंमध्यें मौन मी आहें, ज्ञानी माणसांचें ज्ञान मी आहें.

अगा दमितयांमाझारीं । अनिवार दंडु तो मी अवधारीं ।

जो मुंगियेलागोनि ब्रह्मावेरीं । नियमित पावे ॥ २९६ ॥

२९६) अर्जुना, नियमन करणार्‍यांमध्यें जें मुंगीपासून ब्रह्मदेवापर्यंत सर्वांचे सारखें नियमन करतें, तें अनिवार्य शासन, ही माझी विभूति आहे, असें समज.

पैं सारासार निर्धारितयां । धर्मज्ञानाचा पक्षु धरितयां ।

सकळशास्त्रांमाजीं ययां । नीतिशास्त्र तें मी ॥ २९७ ॥

२९७) सारासार विचार करणार्‍या व धर्माच्या ज्ञानाचा पक्ष धरणार्‍या सगळ्या शास्त्रांमध्ये नितिशास्त्र तें मी आहे.

आघवियाची गूढां--। आंतु मौन तें मी सुहाडा ।

म्हणोनि न बोलतयां पुढां । स्रष्टाही नेण होय ॥ २९८ ॥

२९८) हे राजा अर्जुना, सर्व गुह्यांमध्यें मौन, तें मी आहें म्हणून न बोलणारांपुढें ब्रह्मदेवहि अज्ञानी होतो. 

अगा ज्ञानियांचां ठायीं । ज्ञान तें मी पाहीं ।

आतां असो हें ययां कांहीं । पार न देखों ॥ २९९ ॥

२९९) अर्जुना, ज्ञानवान पुरुषाच्या ठिकाणी असणारे जें ज्ञान, ती माझी विभूति आहें, असें समज. आतां हें राहूं दे. या विभूतिंचा कांहीं अंतच दिसत नाहीं.   



Custom Search

No comments: